Influencer Marketing là gì? 6 bước lên kế hoạch Influencer hiệu quả

Nếu muốn mở rộng chiến lược marketing trên mạng xã hội, Influencer Marketing có thể là giải pháp tốt. Vậy Influencer Marketing là gì? Đó là khi doanh nghiệp hợp tác với người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội để quảng bá. Trong bài viết này, Onemore Agency sẽ giải thích cách phát triển một chiến lược Influencer Marketing hiệu quả.

>>> THAM KHẢO THÊM

1. Influencer là gì?

Influencer, trong tiếng Việt còn được gọi là “người ảnh hưởng”, là một khái niệm phổ biến trong lĩnh vực marketing và truyền thông xã hội. Một influencer là người có ảnh hưởng đáng kể lên cộng đồng trực tuyến. Chẳng hạn như thông qua nền tảng truyền thông xã hội như Instagram, YouTube, Facebook, hoặc TikTok. Họ thường xuyên chia sẻ nội dung đa dạng, bao gồm hình ảnh, video, bài viết, hoặc livestream để thu hút và tương tác với người theo dõi.

influencer marketing là gì

Những influencer được các người theo dõi yêu thích và tin tưởng bởi sự chân thành trong việc chia sẻ. Họ có thể là chuyên gia trong một lĩnh vực cụ thể như làm đẹp, thời trang, du lịch, ẩm thực, công nghệ hoặc thể thao. Hay chỉ là một cá nhân có sở thích đa dạng trên nhiều lĩnh vực. Influencer có khả năng tạo ra sự lan tỏa thông điệp, quảng bá sản phẩm, dịch vụ, hoặc ý tưởng thông qua nền tảng truyền thông xã hội. Những người này có tầm ảnh hưởng đến quyết định mua sắm và thái độ của người theo dõi.

2. Chiến lược Influencer Marketing

Vậy thuật ngữ Influencer Marketing là gì? Đây là một chiến lược tiếp thị thông qua việc hợp tác với những người có ảnh hưởng và danh tiếng trong cộng đồng trực tuyến. Đây là một phương pháp tiếp cận mới trong lĩnh vực quảng cáo và tiếp thị. Chiến lược này được các nhãn hàng sử dụng sự phổ biến và sức ảnh hưởng của các influencer (người có ảnh hưởng) để quảng bá sản phẩm, dịch vụ hoặc thông điệp của mình.

influencer marketing là gì

Một điểm quan trọng trong chiến lược này là xác định những người ảnh hưởng nào có thể đại diện cho thương hiệu của bạn tốt nhất. Ví dụ, nếu bạn bán kem dưỡng ẩm cho khuôn mặt, nên làm việc với ai đã quảng cáo hiệu quả các sản phẩm chăm sóc da trong quá khứ là tốt hơn. Điều này cho biết rằng người đó đã có lòng tin và sự chú ý của người theo dõi.

3. Phân loại các Influencer tại Việt Nam

Tại thị trường Việt Nam, đa số các influencer được xếp hạng bởi số lượng followers (người theo dõi) của mình. Vì thế, có 4 phân loại influencer gồm: Mega, Macro, Micro và Nano-Influencer.

  • Mega Influencer: Với hơn 1 triệu người theo dõi trên trang mạng xã hội, họ là những người có sức ảnh hưởng lớn nhất. Đa số những influencer là diễn viên, người mẫu, ca sĩ,… có độ nổi tiếng nhất định. Do đó, để thuê được họ quảng cáo sản phẩm sẽ cần tốn một khoản chi phí khá lớn. Thường chỉ có các doanh nghiệp lớn mới có nguồn lực tài chính mạnh hợp tác cùng.
  • Macro Influencer: Là phân khúc influencer có độ ảnh hưởng thấp hơn so với mega influencer. Macro influencer có khoảng 100.000 follower trở lên trên trang cá nhân. Chi phí tiếp cận được ở nhóm influencer này khá hợp lý nhưng vẫn đảm bảo hiệu quả tiếp thị.
  • Micro influencer: micro influencer là gì? Đó là những người ảnh hưởng có xếp hạng follower trong khoảng 10.000 tới dưới 100.000 người follow. Tuy vậy, độ uy tín và tin cậy của họ cũng có tác động đến hành vi mua sắm của thế hệ trẻ. Phân khúc này khá phù hợp với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, mong muốn tìm kiếm người quảng bá với mức giá an toàn, dế tiếp cận.
  • Nano influencer: Cuối cùng là nhóm có lượng follower từ 1.000 đến 10.000 người. Tuy nhiên, nhóm influencer này thường có nội dung được đăng trên mạng xã hội thực sự chân thật. Đó là nguồn thông tin có ích đối với người xem, tuy nhiên có thể là do nội dung của influencer này thuộc thị trường ngách nên không thu hút nhiều người.

influencer marketing là gì

4. Cách thiết lập chiến lược marketing ảnh hưởng

Thực hiện các bước dưới đây sẽ giúp bạn tận dụng tối đa chiến lược marketing ảnh hưởng của mình:

4.1 Xác định mục tiêu

Bạn đang hướng tới những thành tựu cụ thể nào? Bạn có thể làm gì để theo dõi chỉ số hiệu suất chính của mình? Làm thế nào bạn sẽ đánh giá thành công của chiến dịch Influencer Marketing? Thiết lập mục tiêu vững chắc sẽ giúp bạn đạt được kết quả tốt hơn.

micro influencer là gì

Đây là bước ban đầu và là nền tảng để thúc đẩy chiến dịch tiếp thị thành công. Một nguyên tắc “không thể bỏ qua” khi thiết lập mục tiêu mà bạn nên sử dụng mô hình SMART:

  • S-Specific: Cụ thể
  • M-Measurable: Có thể đo lường
  • A-Attainable: Khả thi
  • R-Relevant: Liên quan
  • T-Time Bound: Có thời hạn

4.2 Xác định phân khúc khách hàng

Chiến dịch Influencer Marketing chỉ mang lại hiệu quả khi doanh nghiệp xác định mục tiêu đúng với những người mà họ muốn tiếp cận thông tin. Điều quan trọng nhất của chiến dịch Influencer Marketing là gì? Nó không nằm ở việc tiếp cận một lượng lớn người, mà là tạo ra tác động thực sự đối với những cá nhân quan tâm và dự định sử dụng sản phẩm/dịch vụ của thương hiệu.

Doanh nghiệp cần giải quyết các câu hỏi:

  • Khách hàng mục tiêu muốn hướng đến của bạn là ai?
  • Họ đang gặp những khó khăn và thách thức gì?
  • Họ sử dụng loại mạng xã hội nào?

Bằng cách trả lời những câu hỏi này, nó sẽ giúp bạn tiếp cận thị trường mục tiêu một cách hiệu quả hơn. Từ đó, doanh nghiệp sẽ vạch ra những chiến lược tiếp thị hiệu quả vào đối tượng mục tiêu của công ty.

4.3 Thông điệp của chiến dịch Influencer Marketing là gì?

Bạn cần một thông điệp nhất quán và xuyên suốt trong quá trình thực hiện chiến dịch của bạn. Hãy giải đáp những câu hỏi dưới đây để xác định thông điệp rõ hơn:

  • Bạn muốn tăng sự nhận diện thương hiệu với khách hàng mới?
  • Bạn có ý định truyền thông về sản phẩm mới đến những khách hàng đã quen thuộc?
  • Bạn đang cố gắng giới thiệu và đặc sắc hóa một dịch vụ cụ thể của bạn?
  • Liệu mục đích của bạn có phải là nâng cao lượng hàng bán ra không?

lợi ích của influencer marketing

4.4 Lên chi tiết ngân sách

Thiết lập ngân sách sẽ giúp bạn quyết định bao nhiêu tiền dành cho chiến dịch Influencer Marketing. Điều này đặc biệt quan trọng nếu bạn trực tiếp trả tiền cho các Influencer. Hầu hết Influencer đều mong muốn được thưởng xứng đáng với những cống hiến của họ. Khi xây dựng ngân sách, bạn cần phân rõ sự khác biệt giữa việc trả thù lao cho Influencer và chi phí liên quan đến sản phẩm, dịch vụ.

làm sao để trở thành influencer

4.5 Tìm kiếm Influencer phù hợp

Tùy theo mục tiêu cuối cùng mà bạn đề ra cho chiến dịch, bạn có thể lựa chọn nhiều Influencer khác nhau. Bạn các thể lựa chọn bằng cách phân tích các hashtag và xác định xem đối thủ của bạn đang hợp tác với những người ảnh hưởng nào. Và những vấn đề khác như: Bạn muốn hợp tác với ai? Ai là người theo dõi của họ? Hoặc bạn có thích hợp tác với một người có một cộng đồng lớn trong một lĩnh vực cụ thể? Ngoài ra, bạn có thể tìm kiến người ảnh hưởng thông qua các influencer marketing agency uy tín.

phân loại influencer

Influencer Marketing là một phương pháp được đánh giá cao vì nhiều lý do. Nó không chỉ có thể nhanh chóng tăng khả năng nhìn thấy của thương hiệu, mà còn là một cách hiệu quả để tiếp cận khán giả đã quan tâm đến sản phẩm của bạn. Tuy nhiên, việc xác định Influencer phù hợp để đại diện cho thương hiệu của bạn là rất quan trọng. Nếu không, bạn có thể gây tổn hại đến danh tiếng của công ty.

4.6 Theo dõi số liệu và tối ưu hóa chiến lược dựa trên dữ liệu

Khi bạn nắm vững chiến dịch, quyết định hợp tác với Influencer lần sau trở nên dễ dàng hơn. Dưới đây là một số cách để bạn theo dõi hiệu quả của chiến dịch Influencer Marketing:

  • Sử dụng Hashtags: Bạn có thể thêm các hashtags để dễ dàng tham gia vào hoạt động của Influencer trên mạng xã hội.
  • Sử dụng công cụ Semrush: Đây là một cách để theo dõi các chỉ số liên quan đến thương hiệu của bạn. Công cụ này giúp bạn đo lường tầm ảnh hưởng của chiến dịch.
  • Thêm Tracking Code hoặc phiếu mua hàng: Bằng cách áp dụng mã theo dõi trong các phiếu mua hàng hoặc sản phẩm, bạn có thể dễ dàng theo dõi tình trạng bán hàng và doanh thu từ Chiến dịch Tiếp thị Influencer.

Influencer marketing

Từ những thông tin này, bạn có thể tính toán doanh thu từ Influencer và đo lường ROI (Lợi nhuận đầu tư) dựa trên chi phí cụ thể.

5. Lợi ích của Influencer Marketing là gì?

Liệu rằng Influencer Marketing có hiệu quả hay không? Và hiệu quả của Influencer Marketing là gì? Sự thành công của chiến dịch của bạn chủ yếu phụ thuộc vào chiến lược. Tuy nhiên, loại tiếp thị này mang lại nhiều lợi ích rõ rệt. Dưới đây là một số lợi ích cần nhớ:

  • Nó tạo ra sự tin tưởng và uy tín: Một trong những lý do tại sao nhiều thương hiệu gặp khó khăn trong việc bán sản phẩm và dịch vụ của mình là do thiếu uy tín. Để thu hút khách hàng, công ty của bạn cần phải có độ tin cậy. Bằng cách hợp tác với người ảnh hưởng đã được công nhận, bạn có thể giải quyết vấn đề này một cách nhanh chóng.
  • Nó có hiệu quả kinh tế: Một trong những lợi ích không thể chối cãi của tiếp thị ảnh hưởng là nó đáng kinh tế. Bằng cách sử dụng chiến lược này, bạn có thể tạo ra mức sinh lợi rất hấp dẫn, miễn là bạn hợp tác với những người phù hợp.
  • Nó thu hút khách hàng tiềm năng chất lượng: Các chiến dịch ảnh hưởng giúp bạn tiếp cận với một khán giả đã quan tâm đến sản phẩm và dịch vụ mà bạn cung cấp. Vì vậy, tỷ lệ chuyển đổi của bạn nên tăng lên một cách logic.
  • Nó tăng độ nhận biết thương hiệu: Bằng cách hợp tác với các người ảnh hưởng, bạn có thể tiếp cận ngay lập tức hàng trăm ngàn người. Một số người ảnh hưởng thậm chí có hàng triệu người theo dõi. Vì vậy, có nhiều cách để sử dụng loại tiếp thị này để phát triển sự nhận biết thương hiệu của bạn.

influencer là gì

6. Những hạn chế của Influencer Marketing là gì?

Tiếp thị thông qua ảnh hưởng cũng có nhược điểm. Ví dụ, việc hợp tác với một người ảnh hưởng không đồng ý với giá trị của bạn. Việc không trung thực hoặc đang gây tranh cãi có thể gây thiệt hại cho nỗ lực tiếp thị của bạn. Hơn nữa, nó có thể ảnh hưởng tiêu cực đến thương hiệu của bạn vì người ảnh hưởng đang nói thay mặt cho công ty của bạn. Cuối cùng, một sự đối tác với người ảnh hưởng hoạt động trong lĩnh vực khác so với của bạn có thể không hiệu quả.

micro influencer là gì

Do đó, rất quan trọng để xem xét và phân tích hồ sơ của người ảnh hưởng một cách cẩn thận. Dành thời gian để kiểm tra quá trình hoạt động của họ và đảm bảo rằng lối sống hiện tại của họ tương thích với giá trị của doanh nghiệp của bạn. Nếu không, ảnh hưởng của họ đối với thương hiệu của bạn có thể tiêu cực. Hãy xem xét việc thuê chuyên gia có thể giao tiếp với người ảnh hưởng và tìm hiểu thêm về họ.

7. Những điều cần lưu ý trong chiến dịch Influencer Marketing

Có những mẹo khi sử dụng chiến dịch Influencer Marketing là gì? Dưới đây là một số điều đáng chú ý giúp bạn làm việc tốt hơn:

  • Hợp tác với những người có giá trị phù hợp với thương hiệu: Họ đại diện cho doanh nghiệp của bạn, vì vậy hình ảnh mà họ mang lại cần tích cực.
  • Đừng chỉ quan tâm đến số lượng người theo dõi: Influencer có một triệu người theo dõi nhưng tỷ lệ tương tác thấp thì chiến dịch cũng thất bại.
  • Hợp đồng và điều khoản cụ thể: Ký kết một hợp đồng bằng văn bản giúp xác định trách nhiệm của mỗi bên và tránh nhầm lẫn.
  • Đem lại giá trị gia tăng: Tiền không phải là cách duy nhất để thu hút người có ảnh hưởng. Bạn cũng có thể mang lại giá trị gia tăng theo cách khác.
  • Hiểu rõ về Influencer trước khi liên hệ: Hãy dành thời gian kiểm tra các bài viết của họ và đánh giá thành công của các hợp tác trước đây.

influencer marketing là gì

Nếu bạn đã hiểu rõ Influencer Marketing là gì việc xác định Influencer cho thương hiệu của mình và xây dựng chiến dịch Marketing là một điều dễ dàng. Nếu bạn có thắc mắc về những kiến thức và tư duy về marketing, hãy truy cập trang web của Onemore Agency để hiểu rõ hơn về các thuật toán marketing nhé!

THÔNG TIN LIÊN HỆ