Trong thời đại số hóa hiện nay, các doanh nghiệp Startup đang phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt. Để tăng tốc độ tăng trưởng và tiếp cận được người dùng một cách nhanh chóng và hiệu quả, các doanh nghiệp này áp dụng chiến lược Growth Hacking. Thực tế là, những cái tên đình đám như Facebook, Canva, TikTok, Pinterest, Dropbox,… đều giải quyết rất tốt vấn đề đó, đạt được số lượng người dùng khổng lồ.
>> Xem thêm:
- Business case là gì và tại sao nó quan trọng trong quản lý dự án
- 8 bước phân tích ĐỐI THỦ CẠNH TRANH hiệu quả nhất 2023
Growth Hacking là gì? – Có vẻ còn khá mới mẻ với nhiều người, nhưng thực chất đây là thuật ngữ rất phổ biến trong giới Startup thế giới. Liệu đây có phải là bí quyết thành công của nhiều doanh nghiệp non trẻ? Cùng Onemore tìm hiểu ngay bên dưới nhé!
Growth Hacking là gì? – Khái niệm và nguồn gốc
Thời đại kinh tế số, thuật ngữ này được nhắc đến nhiều như một chiến lược để doanh nghiệp phát triển đột phá. Vậy Growth hacking là gì? – Đây là một chiến lược tiếp thị (marketing) tập trung vào việc tăng tốc độ tăng trưởng của một sản phẩm hoặc dịch vụ bằng cách sử dụng các kỹ thuật tiếp thị sáng tạo và chi phí thấp. Nó thường được sử dụng trong các công ty khởi nghiệp và các doanh nghiệp mới, nơi tốc độ tăng trưởng nhanh là một yếu tố quan trọng để đạt được thành công.
Growth Hacking không phải là một kỹ thuật tiếp thị truyền thống, mà là một phương pháp tiếp cận độc đáo, sáng tạo và có tính đột phá để tăng tốc độ tăng trưởng của doanh nghiệp. Sự thật thú vị là, từ “Hack” theo nghĩa trong tiếng anh được hiểu là làm cho chiến lược marketing, tiếp thị phát triển của doanh nghiệp trở nên dễ dàng hơn.
Nguồn gốc của Growth Hacking xuất phát từ Silicon Valley vào những năm 2010. Tại đây, các công ty khởi nghiệp đang tìm kiếm cách tăng tốc độ tăng trưởng một cách nhanh chóng và hiệu quả hơn để cạnh tranh với các công ty khác trong thị trường.
Từ đó, khái niệm Growth Hacking đã được phổ biến rộng rãi và áp dụng trong các công ty khởi nghiệp trên toàn thế giới. Tuy vậy, kỹ thuật này vẫn có thể sử dụng cho bất cứ doanh nghiệp nào cần mở rộng và phát triển.
Growth Hacking là gì? – Cách thức hoạt động
Cách thức hoạt động thực chất của growth hacking là tìm ra cách để tăng tốc độ tăng trưởng nhanh chóng và hiệu quả. Trọng tâm các hoạt động Growth Hacking chính là tiềm năng phát triển của sản phẩm. Điều này bao gồm số người dùng quay lại, khả năng sinh lời, khả năng lan truyền của sản phẩm và cả khả năng duy trì khách hàng. Để làm được điều này, nhiều công ty startup đã sử dụng Growth Hacking Funnel – một công thức phát triển được đưa ra bởi Dave McClure, gọi là AARRR.
AARRR là một mô hình đo đạc các chỉ số dựa trên hành vi người dùng. Nhờ đó, đưa ra các chiến lược giúp cải thiện tăng trưởng. AARRR là viết tắt của một số chỉ số quan trọng bao gồm:
- Acquisition (Thu hút, tiếp xúc lần đầu)
- Activation (Kích hoạt và tương tác)
- Retention (Duy trì giữ chân người dùng)
- Revenue (Doanh thu)
- Referral (Giới thiệu)
Growth Hacking Funnel AARRR được áp dụng để tạo ra sự phát triển cho doanh nghiệp bằng cách sử dụng dữ liệu để tối ưu hóa sản phẩm và hiệu suất. Mục tiêu cuối cùng là thu hút và giữ chân khách truy cập, biến khách truy cập thành người dùng, và biến người dùng trở thành khách hàng hài lòng.
Nếu ở từng doanh nghiệp khác nhau, Growth Hacking được hiểu và ứng dụng theo những cách khác nhau. Và bản chất của cách tiếp cận chiến lược này là tập trung trả lời câu hỏi “Doanh nghiệp tăng trưởng lúc nào” hay “Tại sao doanh nghiệp tăng trưởng”. Từ đó, tìm ra những cách thức để khiến các phương án đó trở thành hiện thực.
Một số kỹ thuật Growth Hacking phổ biến hiện nay
Các kỹ thuật Growth Hacking thường liên quan đến việc sử dụng các kênh tiếp thị kỹ thuật số như SEO, quảng cáo trên mạng xã hội, email marketing, viral marketing, content marketing và phân tích dữ liệu để tìm kiếm cách tối ưu hóa việc tiếp cận khách hàng và tăng cường tương tác với họ. Dưới đây là một số kỹ thuật Growth Hacking phổ biến:
- SEO (Search Engine Optimization): Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm để tăng lượt truy cập và cải thiện thứ hạng trên trang kết quả tìm kiếm.
- Quảng cáo trên mạng xã hội: Sử dụng các kênh quảng cáo trên mạng xã hội để đẩy mạnh tương tác với khách hàng tiềm năng.
- Email marketing: Sử dụng email để liên lạc với khách hàng tiềm năng và khách hàng hiện tại để tăng doanh số bán hàng.
- Viral marketing: Tạo nội dung chia sẻ để lan truyền thông tin về sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp.
- Content marketing: Tạo nội dung giá trị để thu hút khách hàngvà tăng tính tương tác của họ với doanh nghiệp.
- A/B testing: Sử dụng các thử nghiệm A/B (thử nghiệm đa biến) để kiểm tra và cải thiện hiệu quả của các chiến lược tiếp thị.
- Phân tích dữ liệu: Ứng dụng các công cụ phân tích dữ liệu để hiểu rõ và toàn diện hơn về khách hàng, đưa ra các quyết định kinh doanh dựa trên dữ liệu.
Các bước cơ bản để triển khai Growth Hacking
Bất kể ngành nghề, lĩnh vực kinh doanh của bạn là gì, hay kênh bán hàng nào, bạn hoàn toàn có thể triển khai chiến lược Growth Hacking theo những bước cơ bản sau:
1. Tập trung việc xây dựng hoàn thiện sản phẩm
2. Thu thập phản hồi từ người dùng và phân tích dữ liệu để hiểu rõ hơn về nhu cầu và mong muốn của khách hàng
3. Xác định các chỉ số đo lường hiệu quả và thiết lập các mục tiêu cụ thể để đo lường sự thành công của chiến lược Growth Hacking
4. Tìm kiếm các cách tiếp cận mới và đột phá để tăng tốc độ tăng trưởng, sử dụng nhiều kênh truyền thông và phương tiện truyền thông xã hội để tiếp cận khách hàng
5. Thử nghiệm và đánh giá hiệu quả của các chiến lược và phát triển các chiến lược mới để cải thiện kết quả.
6. Tối ưu hóa chiến lược bằng cách sử dụng các kỹ thuật như A/B testing, đo lường và phân tích dữ liệu và sử dụng các công cụ và phần mềm để giúp tối ưu hóa chiến lược.
7. Theo dõi và đánh giá kết quả của chiến lược để đảm bảo rằng nó đang mang lại lợi ích cho doanh nghiệp và tiếp tục điều chỉnh và phát triển chiến lược để đạt được sự tăng trưởng và thành công dài hạn
03 chiến lược Growth Hacking hiệu quả có thể áp dụng
Bây giờ, bạn đã có thể dễ dàng có ý tưởng về cách sử dụng Growth Hacking ngay lập tức với những chia sẻ ở trên từ Onemore. Ở phần này, chúng ta sẽ đi sâu hơn một chút. Hãy xem còn có thể sử dụng những chiến lược nào khác để thúc đẩy sự phát triển:
FOMO (Fear Of Missing Out)
Bạn có thể tận dụng hội chứng sợ bị bỏ lỡ bằng cách là sử dụng hệ thống đăng ký (sign-up). Sợ bỏ lỡ thực sự là một thủ thuật tâm lý tuyệt vời. Nó dựa trên mong muốn của khách hàng là không muốn bỏ lỡ một thứ gì đó có hời. Đó là lý do tại sao việc sử dụng hệ thống chỉ dành riêng cho người được mời hoặc bản phát hành tính năng mới mang lại hiệu quả cao khi thực hiện đúng cách.
Freemium (“free” và “premium”)
Thực tế, tất cả mọi người đều thích những thứ miễn phí. Sản phẩm freemium cũng có thể giúp bạn thu hút sự chú ý của người dùng tiềm năng và cả người dùng sản phẩm. Nhờ đó, người dùng có quyền lựa chọn đăng ký thành viên cao cấp để “unlock” các tính năng nâng cao (nếu những tính năng cơ bản không phù hợp với nhu cầu nữa). Freemium này cũng đã được sử dụng bởi các thương hiệu nổi tiếng Spotify, LinkedIn,…
Affiliate/ Referral program
Chiến lược Growth Hacking tuyệt vời khác nữa đó là cung cấp ưu đãi có lợi cho cả người dùng mới & người được giới thiệu. Bạn có thể sử dụng chiến thuật Affiliate marketing để thu hút khách hàng chia sẻ sản phẩm/ dịch vụ. Với mỗi người dùng mới từ liên kết, họ sẽ nhận được một số tiền, chiết khấu hay bất kỳ phần thưởng dưới hình thức nào khác.
Một vài Case Study doanh nghiệp ứng dụng thành công Growth Hacking
AirBnB Growth hacking
Hãy bắt đầu với một trong những ví dụ điển hình nhất về Growth Hacking: AirBnB Craigslist. Đây là một thị trường cộng đồng liên quan đến đặt, cho thuê phòng hoặc căn hộ với trụ sở tại California.
AirBnB giờ đây rất nổi tiếng với mức giá phải chăng và có mặt hầu hết mọi nơi bạn đi du lịch. Nhưng trong những ngày đầu, họ cần xây dựng cơ sở khách hàng và danh tiếng. Những người sáng lập nhận thấy rằng nhiều người tìm kiếm chỗ ở trên Craigslist. Do vậy, họ đã cung cấp tùy chọn cho các nhà cung cấp dịch vụ của AirBnB sao chép danh sách sang Craiglist chỉ bằng một cú nhấp chuột. Ngay lập tức, họ đã truy cập được vào thị trường lớn người dùng mục tiêu.
Tinder Growth hacking
Tinder cũng là một ứng dụng khác tăng trưởng một cách nhanh chóng lượng người dùng nhờ chiến lược này. Với hơn 66 triệu người dùng, 30 ngôn ngữ khác nhau và 5.9 triệu người dùng có trả phí, Tinder hiện nay là một trong những ứng dụng hẹn hò lớn nhất thế giới.
Tinder đã thực hiện khuyến khích người dùng tham gia bằng cách cung cấp cho họ những món quà tặng hữu ích. Theo báo cáo năm 2021, Tinder đã kiếm được 1,7 tỷ USD nhờ việc bán các gói đăng ký trên app như: Tinder Gold, Super Likes hay dịch vụ tặng hoa hồng “Roses”.
Dropbox Growth hacking
Đây là một dịch vụ lưu trữ tập tin trực tuyến miễn phí nổi tiếng, thành lập vào năm 2008. Dropbox đã sáng tạo quy trình giới thiệu, cung cấp người dùng nhiều dung lượng lưu trữ miễn phí hơn bằng cách liên kết tài khoản Dropbox của họ với ứng dụng Twitter/ Facebook. Ngoài ra là chia sẻ thông tin về Dropbox trên những trang mạng xã hội đó. Đó là một cách miễn phí để có nhiều người dùng mới và từ đó phát triển theo cấp số nhân.
Không chỉ vậy, Dropbox còn thêm các ưu đãi khác về dung lượng miễn phí khi bạn hoàn thành từng nhiệm vụ như một trò chơi. Giờ đây, Dropbox đã có tận hơn 500 triệu người dùng.
Bên cạnh đó, các thương hiệu nổi tiếng quen thuộc cũng có những hướng đi mới mẻ. Shopee, Grab, Momo khuyến khích người dùng giới thiệu ứng dụng đến bạn bè, người thân để nhận nhiều hơn những ưu đãi. Hay như The Coffee House, hãng thức uống đình đám này đã thêm tính năng nhiệm vụ vào app để giữ chân khách hàng và thúc đẩy doanh số bán.
Những điều cần lưu ý khi thực hiện Growth Hacking
Kiểm tra, đo lường thường xuyên; luôn cập nhật và thích nghi
Việc đo lường thường xuyên giúp cho doanh nghiệp biết được những gì đang hoạt động và những gì cần được cải thiện. Để đánh giá hiệu quả của chiến lược Growth Hacking, doanh nghiệp cần thường xuyên kiểm tra và đo lường các chỉ số quan trọng như:
- lượng truy cập trang web
- tỷ lệ chuyển đổi
- doanh thu
- số lượng người dùng mới
- tỷ lệ giữ chân người dùng,…
Thị trường và khách hàng của doanh nghiệp sẽ luôn thay đổi theo thời gian. Vì vậy, doanh nghiệp cần cập nhật và thích nghi để có thể duy trì hiệu quả của chiến lược Growth Hacking. Điều này bao gồm việc tìm kiếm và áp dụng các xu hướng mới, kỹ thuật mới và các cách tiếp cận mới để tăng tốc độ tăng trưởng của sản phẩm hoặc dịch vụ.
Bảo mật thông tin cá nhân
Các doanh nghiệp startup cần đảm bảo rằng các chiến lược Growth Hacking của họ không vi phạm quy định về bảo mật thông tin cá nhân của khách hàng. Điều này bao gồm không thu thập, sử dụng hoặc chia sẻ thông tin cá nhân của khách hàng một cách trái phép.
Tránh spam và không gian quảng cáo
Bên cạnh đó, hãy chú ý rằng Growth Hacking không trở thành spam hoặc tạo ra không gian quảng cáo cho khách hàng. Điều này bao gồm:
- Không gửi email hoặc tin nhắn quảng cáo không được yêu cầu
- Không sử dụng các hình thức quảng cáo qua mạng xã hội hoặc trang web một cách quá mức và gây phiền hà cho người dùng
Tôn trọng các quy định về tiếp thị trực tuyến
Cần tôn trọng các quy định về tiếp thị trực tuyến, gồm việc đảm bảo rằng các chiến lược của họ tuân thủ các quy định về quảng cáo, bảo vệ người dùng và chống lại các hành vi lừa đảo hoặc gian lận.
Kết luận
Tóm lại, để đột phá tăng trưởng với growth hacking, cần có sản phẩm hoàn hảo, mục tiêu hợp lý và không ngừng thử nghiệm các phương pháp. Tiến hành phân tích kết quả và tối ưu hóa những khía cạnh còn thiếu sót. Ngoài ra, tùy thuộc vào mỗi lĩnh vực và doanh nghiệp riêng, sẽ có những mục tiêu, chỉ số và cách tiếp cận khác nhau đòi hỏi khả năng phân tích của mỗi người.
Onemore hi vọng qua bài viết này, bạn sẽ có góc nhìn chính xác hơn về growth hacking là gì? cách thức hoạt động, các kỹ thuật và quan trọng không kém đó là những sai lầm cần tránh khi thực hiện growth hacking. Nếu bạn đang tìm kiếm cách tăng trưởng đột phá và hiệu quả cho doanh nghiệp, hãy tham khảo ngay Growth hacking để áp dụng nhé!
Thông tin liên hệ
- Địa chỉ: 264 Nguyễn Tri Phương, Thạc Gián, Q. Thanh Khê, TP Đà Nẵng
- Điện thoại: 0964 747 979
- Email: [email protected]
- Trang web: https://onemore.vn/
- Fanpage: https://www.facebook.com/onemore.jsc