Marketing online hiện đang là xu hướng được nhiều doanh nghiệp và các thương hiệu lựa chọn để quảng bá sản phẩm của mình đến người tiêu dùng. Nếu bạn đang cần thực hiện một chiến lược Marketing online mà không biết các phương pháp Marketing online hiệu quả nhất hiện này là gì, hãy để Onemore Agency hỗ trợ bạn trong bài viết dưới đây nhé!
1. Khái niệm về Marketing online
Marketing online được hiểu đơn giản là ác hoạt động quảng bá thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ của một doanh nghiệp trên nền tảng internet. Một số thuật ngữ khác có nghĩa tương đương đó là “Internet Marketing” hay Digital Marketing”.
Như vậy, đối với những hoạt động marketing của doanh nghiệp không được thực hiện trên internet sẽ được gọi là Offline Marketing. Hiện nay, công nghệ ngày càng phát triển, internet đang dần trở thành một yếu tố không thể thiếu. Vậy nên, các doanh nghiệp ngày càng chú trọng đến các phương thức marketing trực tuyến. Do đó, hầu hết các chiến dịch Marketing offline của doanh nghiệp đều được sử dụng để bổ trợ cho Marketing online.
2. Ưu và nhược điểm của các phương pháp Marketing online
Vậy khi thực hiện các phương pháp Marketing online sẽ có những ưu điểm nào và cần khắc phục những điểm gì?
2.1 Ưu điểm
Một số ưu điểm của các phương pháp Marketing online đó là:
2.1.1 Tiếp cận khối lượng lớn khách hàng mục tiêu
Ưu điểm đầu tiên mà Marketing offline không làm được đó chính là Marketing online có thể tiếp cận một lượng lớn khách hàng mục tiêu mà không bị giới hạn về thời gian và địa lý. Theo khảo sát gần gần nhất, hiện nay số lượng người sử dụng internet ngày càng nhiều. Dự kiến con số này vẫn còn tiếp tục tăng.
Chỉ với một thết bị mà bạn có thể tiếp cận và liên hệ đến nhiều người cùng một lúc dù đang ở bất cứ đâu. Cùng theo nguyên lý đó mà quảng cáo của doanh nghiệp có thể tiếp cận đến nhiều khách hàng. Điều duy nhất họ cần là một thiết bị có kết nối mạng.
2.1.2 Hoạt động 24/7
Thông thường những cửa hàng offline sẽ có khung giờ mở cửa cố định và người mua chỉ được phục vụ trong khoảng thời gian đó. Tuy nhiên, với cửa hàng online mọi thứ sẽ linh hoạt hơn. Khách hàng có thể vào đó mua sắm, xem sản phẩm, dịch vụ và thanh toán bất cứ lúc nào.
Cùng với đó, sự hỗ trợ đắc lực của các công cụ chat online với khách hàng cũng là góp phần giúp doanh nghiệp có thể kết nối với khách hàng linh hoạt, mọi lúc mọi nơi. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng có thể sử dụng các công cụ hỗ trợ khác để các hoạt động marketing liên tục. Từ đó giúp khách hàng luôn nhận được thông tin từ doanh nghiệp.
2.1.3 Kết nối Real-time với khách hàng
Các phương pháp Marketing online hiện nay giúp doanh nghiệp và khách hàng có thể kết nối với nhau một cách dễ dàng và ngay lập tức. Cụ thể, khách hàng và doanh nghiệp có thể kiểm tra được tình trạng dịch vụ và sản phẩm mọi lúc.
Cụ thể, khách hàng đặt một đơn hàng trực tuyến. Ngay sau đó, hệ thống đặt hàng sẽ tính được lượng tồn kho. Cùng lúc, hệ thống sẽ email cho khách hàng và doanh nghiệp về đơn hàng đã đặt. Theo đó, các chương trình khuyến mại, quà tặng tri ân hay những thông tin ưu đãi từ doanh nghiệp sẽ dễ dàng tiếp cận được với khách hàng.
2.1.4 Tiết kiệm chi phí và thời gian
Ưu điểm tiếp theo của các phương pháp Marketing online đó chính là tối ưu được chi phí và thời gian của doanh nghiệp. Bởi với các phương pháp marketing truyền thống trên báo, tv, doanh nghiệp sẽ cần nhân sự chuẩn bị nội dung kỹ lưỡng để tránh bị huỷ bỏ. Do đó, việc thực hiện sẽ tốn nhiều thời gian cũng như chi phí.
Ngược lại Marketing online lại là một phương thức quảng cáo phù hợp đối với nhiều doanh nghiệp. Bởi nó vừa tiết kiệm chi phí, vừa tối ưu được nhân sự khi triển khai. Khi doanh nghiệp đã xây dựng được tài khoản xã hội mạnh theo thời gian, thì càng về sau, chi phí quảng cáo sẽ càng giảm dần.
2.1.5 Tốc độ tương tác với khách hàng nhanh chóng
Khi thực hiện phương pháp Marketing online hiệu quả, khách hàng có thể đặt câu hỏi về thông tin sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp qua các kênh trực tuyến như: Facebook, Zalo, Tik Tok hoặc website…. Khách hàng nhận được phản hồi của doanh nghiệp nhanh chóng, thì quyết định mua hàng sẽ càng nhanh hơn.
2.1.5 Thu nhập và đo lường dữ liệu thông minh
Các phương pháp Digital Marketing cho doanh nghiệp còn giúp bạn dễ dàng thu thập và đo lường dữ liệu một cách thông minh. Ví dụ, khách hàng chỉ cần tương tác với doanh nghiệp qua Facebook, bạn sẽ dễ dàng thu thập được tên, địa chỉ, email… của khách hàng. Từ đó, bạn có thể sử dụng dữ liệu này để thực hiện kế hoạch remarketing (quảng bá lại) khách hàng đó một lần nữa để nhắc lại thương hiệu, biến khách hàng mới thành khách hàng trung thành.
Bên cạnh đó, khi thu thập và đo lường dữ liệu, bạn cũng sẽ có được góc nhìn tổng quan để đưa ra những phương pháp Marketing online tiếp theo phù hợp với đối tượng khách hàng sẵn có của doanh nghiệp.
2.2 Nhược điểm
Bên cạnh những ưu điểm mà các phương pháp Marketing online đem lại cho doanh nghiệp, thì cũng có những mặt hạn chế mà các doanh nghiệp cần đối mặt:
2.2.1 Tính nhiễu
Hiện nay, việc quảng cáo trên internet ngày càng dễ dàng cho các doanh nghiệp, dẫn đến việc các doanh nghiệp cùng ngành sẽ rất dễ dàng để cạnh tranh với nhau. Nghĩa là khách hàng của bạn sẽ gặp rất nhiều quảng cáo tại một thời điểm dẫn đến giảm hiệu quả quảng cáo của bạn.
Thông tin trên các trang mạng xã hội rất nhiều, nên khách hàng thường có xu hướng chọn lọc thông tin họ quan tâm. Do đó những quảng cáo trên Facebook, Youtube, Instagram… cũng dễ dàng bị bỏ qua. Điều này đòi hỏi các doanh nghiệp cần tạo ra những nội dung quảng cáo chất lượng, sáng tạo để có thể thu hút và giữ chân người xem.
2.2.2 Thông tin lan truyền cực nhanh là con dao 2 lưỡi
Tại sao thông tin lan truyền nhanh trên mạng xã hội lại con dao hai lưỡi? Bởi nếu bạn có phương pháp Marketing online tốt thì thương hiệu và doanh nghiệp của bạn sẽ ngày càng phát triển và được người tiêu dùng đón nhận. Ngược lại, nếu các phương pháp Digital Marketing của bạn không hiệu quả thì nó cũng sẽ là công cụ lan truyền những thông tin bất lợi của doanh nghiệp cho tập khách hàng tiềm năng của bạn.
2.2.3 Phụ thuộc vào thiết bị điện tử
Các phương pháp marketing hiệu quả trên internet phụ thuộc rất nhiều vào các thiết bị điện tử bởi khách hàng mục tiêu chính là những người có thói quen online liên tục. Tuy nhiên, điều này cũng sẽ bị hạn chế đối với những khách hàng không trực tuyến hay không có các thiết bị điện tử có thể vào mạng.
Cùng với đó, các sự cố liên quan đến kỹ thuật như: lỗi server, mạng chập chờn, tốc độ load trang kém… khiến khách hàng không thể truy cập vào website mua hàng cũng sẽ khiến họ chờ lâu và bỏ đi. Bởi vậy nên khi lựa chọn các cách marketing online hiệu quả doanh nghiệp cũng cần đảm bảo thường xuyên kiểm tra và khắc phục các lỗi kỹ thuật để đảm bảo website luôn hoạt động ổn định.
2.2.4 Vấn đề bảo mật
Về bảo mật, dữ liệu khách hàng là thứ rất dễ dàng bị đánh cắp nếu không bảo mật tốt. Đó chính là các thông tin mà kẻ xấu có thể đánh cắp tài khoản ngân hàng hoặc thông tin cá nhân của khachs hàng để bán cho các doanh nghiệp cạnh tranh trực tiếp với bạn trong ngành.
Hiện nay một số công cụ Marketing online đã gây tranh cãi về việc làm lộ thông tin người dùng. Do đó, các marketer cần phải đảm bảo mình sẽ có những hoạt động tiếp thị an toàn và bảo mật được dữ liệu do doanh nghiệp mình quản lý.
2.2.5 Công nghệ thay đổi nhanh chóng và các quy tắc thương mại điện tử
Theo sự phát triển của công nghệ cũng như cơ sở hạ tầng thông tin, các ứng dụng và nền tảng trên mạng cũng dần thay đổi, cùng với đó là các quy tắc thương mại điện tự. Do đó, khi ứng dụng các phương pháp Marketing online để quảng bá sản phẩm, dịch vụ cũng luôn phải cập nhật và thay đổi để thích nghi với xu hướng.
2.2.6 Lỗ hổng các hoạt động Marketing Online lừa đảo
Internet là nơi mà bất cứ ai cũng có thể tiếp cận để kinh doanh và kể cả để phục vụ cho những mục đích xấu. Đơn cử như các mặt hàng/ nhãn hiệu nhái trà trộn với sản phẩm thật, gây nhiễu đến lựa chọn của khách hàng cũng như ảnh hưởng đến uy tín của thương hiệu thật.
Hiện nay, các website, fanpage bán các mặt hàng nhái hay mạo danh các thương hiệu thật xuất hiện rất nhiều. Do đó, chính những doanh nghiệp làm ăn chân chính nên đánh giá được tình trạng này để kiểm soát và đưa ra cảnh báo cho khách hàng của mình.
3. Các phương pháp Marketing online hiệu quả hiện nay
Một số phương pháp Marketing online hiệu quả hiện nay được nhiều doanh nghiệp áp dụng có thể kể đến như:
3.1 Social Media Marketing
Social Media Marketing được hiểu là quá trình thu hút sự chú ý và bán hàng thông qua các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram, Tik Tok…
Ưu điểm:
- Xuất hiện càng nhiều trên các trang mạng xã hội thì càng tiếp cận nhiều hơn đến khách hàng tiềm năng.
- Giúp bạn hỗ trợ khách hàng nhanh chóng khi khách hàng chat hoặc comment.
- Khách hàng có thể đánh giá dịch vụ của bạn một cách nhanh chóng.
- Có thể tối ưu chi phí một cách hợp lý nếu biết quản lý.
Nhược điểm:
- Quá nhiều thông tin ngoài lề khiến khách hàng khó tập trung vào thông tin quảng cáo của doanh nghiệp.
- Cần duy trì lâu dài để fanpage hay tài khoản mạng xã hội của bạn duy trì được lượng người theo dõi.
- Cần liên tục có những bài viết, thông tin được cập nhật cũng như phản hồi nhanh chóng.
- Fanpage hay tài khoản của bạn sẽ dễ xuất hiện thư lừa đảo, các thông tin rác…
- Thuật toán trên các nền tảng mạng xã hội thay đổi nhanh, khó đoán trước.
3.2 Search Engine Optimization (SEO)
Theo một khảo sát đã chỉ ra rằng có đến 93% người sử dụng mạng bắt đầu bằng việc tìm kiếm thông tin tại các công cụ tìm kiếm như: Google, Yahoo, Bing,… Vậy nên các doanh nghiệp thường làm SEO để tối ưu hoá các nội dung trên website của mình. Từ đó, doanh nghiệp có thể tăng lượng truy cập website một cách tự nhiên. Đây là cách không tốn chi phí quảng cáo mà các doanh nghiệp đang áp dụng.
Ưu điểm:
- Nhu cầu tìm kiếm ngày càng lớn.
- Hỗ trợ tiết kiệm tối đa chi phí dành cho quảng bá thương hiệu và doanh nghiệp.
- Có thể lựa chọn được các thị trường ngách và mang lại kết quả về lâu dài.
- Quy mô phạm vi tiếp cận đến khách hàng có thể tăng nhiều hơn theo thời gian.
- Cung cấp được lượng truy cập lớn cho website và có khả năng phát sinh chuyển đổi.
Nhược điểm:
- Duy trì và xây dựng thứ hạng nhờ SEO sẽ mất rất nhiều thời gian.
- Cần lượng đầu tư lớn để cạnh tranh thị trường ngách.
- Không kiểm soát được sự thay đổi thuật toán nhanh chóng của các công cụ tìm kiếm.
- Có khả năng bị phạt nếu vi phạm chính sách.
3.3 Content Marketing
Content Marketing được coi là trung tâm của mỗi chiến dịch Marketing. Bởi một nội dung tốt sẽ khiến chiến dịch Marketing của doanh nghiệp tiếp cận được khách hàng hơn. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng sẽ tối ưu được chi phí marketing.
Ưu điểm:
- Đa dạng hình thức để tạo ra content như: blog, video, ebook, podcast, email….
Nhược điểm:
- Dễ dàng bị các đối thủ cùng ngành “ăn cắp” ý tưởng hoặc thậm chí là sao chép y nguyên.
- Cần cập nhật liên tục để tăng tính bán hàng, mùa vụ, xu hướng.
3.4 Influencer Marketing
Đây là hình thức Marketing mà các doanh nghiệp sử dụng những người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội (người có lượng theo dõi cao). Họ là người đưa sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp đến gần hơn với khách hàng tiềm năng.
Ưu điểm:
- Khách hàng vẫn có thói quen tin tưởng những điều mà người khác nói, nhất là với người nổi tiếng.
- Sử dụng được cả cho B2B và B2C.
- Những người có ánh sức ảnh hưởng luôn hiểu khách hàng của họ muốn gì nên dễ tăng chuyển đổi.
Nhược điểm:
- Khó để đo lường kết quả khi chiến dịch kết thúc.
- Nội dung có thể bị coi là nói dối để quảng cáo đối với một số người xem.
3.5 Affiliate Marketing
Là hình thức tương tự như cộng tác viên, doanh nghiệp có thể sử dụng Affiliate Marketing để phân phối sản phẩm. Những người phân phối sản phẩm (publisher) sẽ là người đi quảng bá sản phẩm của doanh nghiệp. Họ sẽ nhận được hoa hồng đối với mỗi đơn hàng thành công.
Ưu điểm:
- Hình thức marketing này đang ngày càng phổ biến nên số lượng publisher ngày càng đông đảo.
- Chỉ cần hoa hồng tốt là bạn sẽ có nhiều người tiếp thị cho doanh nghiệp.
Nhược điểm:
- Khó quản lý được số lượng publisher tham gia chiến dịch của doanh nghiệp.
- Không quản lý được nội dung truyền tải.
- Hạn chế trong việc quản lý dữ liệu khách hàng và chăm sóc về sau.
3.6 Email Marketing
Đây được đánh giá là một trong các phương pháp Marketing online hiệu quả. Hình thức này thường được dùng để giữ liên hệ với khách hàng.
Ưu điểm:
- Chi phí rẻ.
- Tạo đối tượng và email nhanh chóng.
- Dễ dàng báo cáo số lượt nhấp và tỷ lệ mở mỗi mồi email gửi đi.
Nhược điểm:
- Thu thập data khách hàng sẽ mất nhiều thời gian
- Nếu gửi email không có kế hoạch thì sẽ khiến khách hàng khó chịu khi nhận email liên tục.
- Khách hàng có thể hủy đăng ký nhận email và đánh dấu email của doanh nghiệp là thư rác.
3.7 Paid Advertising
Paid Advertising sẽ mang lại hiệu quả ngay lập tức khi khách hàng click sản phẩm.
Ưu điểm:
- Quảng cáo trả phí mang lại hiệu quả nhanh chóng.
- Doanh nghiệp dễ dàng quản lý ngân sách cũng như hiệu quả quảng cáo theo tuần/ ngày/ tháng/ năm.
Nhược điểm:
- Thuật toán quảng cáo sẽ thay đổi liên tục, khó nắm bắt.
3.8 Viral Marketing
Viral Marketing là một trong các phương pháp Marketing online hiệu quả được nhiều doanh nghiệp áp dụng. Hiện nay đây là một trong những phương pháp quảng cáo đang được ưa chuộng.
Ưu điểm:
- Đa dạng hình thức truyền tải: mẩu chuyện vui, video, game, ebook….
- Tiết kiệm chi phí quảng cáo cho doanh nghiệp
Nhược điểm:
- Dễ gây ra những tranh cãi trái chiều nên cần có kế hoạch ứng phó, tránh tạo hiệu ứng ngược.
- Lượng khách hàng trung thành không nhiều mà chỉ đem lại hiệu quả về mặt truyền thông thương hiệu.
4. Những lưu ý khi thực hiện các phương pháp Marketing online
Ngoài áp dụng các phương pháp Marketing online, các doanh nghiệp cũng cần lưu ý một số thông tin sau:
4.1 Mục tiêu hướng đến
Đưa ra những mục tiêu cụ thể cho từng chiến dịch Marketing. Có một số mục tiêu mà hầu hết các doanh nghiệp đều đang hướng đến như:
- Khách hàng nhận diện được thương hiệu
- Gia tăng doanh số
- Xây dựng được tập khách hàng tiềm năng và chăm sóc lâu dài
- Giáo dục khách hàng tiềm năng theo sản phẩm và dịch vụ mà doanh nghiệp đang có
- Tăng lượng truy cập website
4.2 Ngân sách quảng cáo
Yếu tố tiếp theo mà doanh nghiệp cần lưu ý để có các phương pháp Marketing online hiệu quả đó chính là ngân sách. Doanh nghiệp cần phân bổ nguồn ngân sách hợp lý cho mỗi chiến dịch Marketing bao gồm:
- Chi phí nhân sự Marketing.
- Ngân sách quảng cáo
- Chi phí content và các dịch vụ liên quan
- Chi phí cho thiết kế, đồ hoạ, quay dựng video
- ….
4.3 Nguồn lực hiện có
Những lực chính xác định để thực hiện các phương pháp Marketing online hiệu quả đó là:
- Sản phẩm
- Nhân lực
- Nguồn lực Marketing sẵn có
Trên đây là những thông tin cơ bản về các phương pháp Marketing online hiệu quả. Mỗi doanh nghiệp sẽ có những phương pháp Marketing online phù hợp khác nhau. Do đó, marketer cần nghiên cứu kỹ tập khách hàng của doanh nghiệp và đưa ra những phương pháp đúng đắn. Điều này sẽ giúp mang lại doanh thu tốt nhất cho doanh nghiệp với mức chi phí hợp lý nhất. Hy vọng những thông tin mà Onemore Agency chia sẻ sẽ giúp ích cho các doanh nghiệp.
THÔNG TIN LIÊN HỆ
- Địa chỉ: 264 Nguyễn Tri Phương, Thạc Gián, Q. Thanh Khê, TP Đà Nẵng
- Điện thoại: 0964 747 979
- Email: [email protected]
- Trang web: https://onemore.vn/
- Fanpage: https://www.fb.com/onemore.jsc