Target Market là gì? Cách xác định thị trường mục tiêu và cho ví dụ

Trong bối cảnh kinh tế cạnh tranh hiện nay, việc hiểu rõ Target Market là gì và xác định đúng thị trường mục tiêu là rất quan trọng. Bởi vì không ai có thể sản xuất sản phẩm hoặc dịch vụ mà làm hài lòng tất cả mọi người. Hãy cùng Onemore Agency tìm hiểu chi tiết trong bài viết này!

>>> THAM KHẢO THÊM

Target Market là gì?

Việc một doanh nghiệp xác định Target Market là gì là vô cùng quan trọng. Thị trường mục tiêu hoặc mục tiêu tiêu biểu đề cập đến phần của thị trường chứa đựng những người tiêu dùng hoặc tổ chức có khả năng cao trong việc sử dụng hoặc mua các sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp.

Target Market là gì

Việc này đẩy mạnh doanh nghiệp để tạo ra các chiến lược Target Market theo đúng mong muốn của những khách hàng tiềm năng. Điều này có khả năng thu hút họ và đáp ứng nhu cầu của họ, xây dựng sự tin tưởng và lòng trung thành từ phía người tiêu dùng. Sự tập trung vào việc phục vụ khách hàng tiềm năng thông qua các kế hoạch tiếp thị có thể mang lại hiệu quả cao hơn và cũng tiết kiệm hơn so với việc áp dụng một chiến lược phổ quát cho tất cả mọi người.

Các chiến lược tiếp cận thị trường mục tiêu

Dưới đây là những chiến lược tiếp cận thị trường mục tiêu phổ biến được chia sẻ bởi Glints.

Chiến lược tiếp cận rộng rãi

Chiến lược tiếp cận rộng rãi là khi doanh nghiệp áp dụng chiến dịch tiếp cận cho toàn bộ thị trường. Đây là chiến lược phù hợp với các doanh nghiệp kinh doanh sản phẩm, dịch vụ có phân phối rộng rãi như công ty viễn thông, doanh nghiệp kinh doanh sản phẩm thiết yếu, v.v.

Target Market là gì

Chiến lược tiếp cận khác biệt hóa

Đây là chiến lược tiếp cận khác với chiến lược tiếp cận rộng rãi, doanh nghiệp tạo ra những chiến lược tiếp cận khác nhau cho từng đoạn thị trường để tối ưu hóa hiệu quả cho từng nhóm mục tiêu.

Tuy nhiên, việc thực hiện chiến lược này đòi hỏi nguồn lực lớn. Vì vậy, chiến lược này phù hợp với doanh nghiệp cung cấp sản phẩm hàng hóa cho nhiều nhóm đối tượng mục tiêu khác nhau.

Chiến lược tiếp cận ngách

Đây là chiến lược khi doanh nghiệp tập trung tất cả nguồn lực và nỗ lực tiếp cận vào một đoạn thị trường mục tiêu duy nhất. Chiến lược này thường dành cho đoạn thị trường có tỷ lệ cạnh tranh bằng 0 hoặc rất thấp, nói cách khác là nhu cầu khách hàng chưa được đáp ứng.

Target Market là gì

Chiến lược tiếp cận vi mô

Chiến lược này hướng mục tiêu vào một phân khúc hẹp của thị trường. Công chúng mục tiêu của chiến dịch tiếp cận vi mô được xác định bằng các đặc điểm cụ thể như công việc, tuổi tác, nơi ở, v.v.

Chiến lược tiếp cận vi mô có thể tốn kém hơn so với các chiến lược khác.

Sự quan trọng của việc xác định Target Market là gì?

Nhiều người có suy nghĩ rằng sản phẩm đẹp và chất lượng sẽ được đánh giá cao từ mọi khách hàng. Tuy nhiên, thực tế là chỉ có một nhóm khách hàng cụ thể mới có thể hưởng lợi từ sản phẩm đó.

Vì vậy, doanh nghiệp cần tập trung tài nguyên vào thị trường mục tiêu thay vì lãng phí nhân lực và tiền bạc vào nhóm người tiêu dùng chung chung. Vì:

Thị trường mục tiêu giúp hoàn thiện sản phẩm của doanh nghiệp

Các nhà sản xuất luôn cố gắng cải tiến sản phẩm và dịch vụ của mình để đáp ứng mong đợi của khách hàng. Khi thị trường mục tiêu được xác định kỹ lưỡng, các nhà sản xuất có thể hiểu rõ hơn nhu cầu hiện tại và tương lai của khách hàng. Sản phẩm sẽ tiếp tục được phát triển và cải tiến khi các nhà sản xuất theo đúng hướng đi đáp ứng mong muốn của người tiêu dùng.

Target Market là gì

Thị trường mục tiêu giúp doanh nghiệp làm hài lòng khách hàng tốt hơn

Doanh nghiệp có thể đáp ứng kỳ vọng của khách hàng và đạt được kết quả khả thi khi thị trường mục tiêu đúng. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp mang lại một số lợi nhuận đáng kể.

  • Trước tiên, hãy cố gắng ngăn chặn sự kỳ vọng quá lớn của khách hàng đối với sản phẩm.
  • Thứ hai, công ty cũng có thể thu hút khách hàng trung thành, điều này rất quan trọng đối với các tập đoàn.

Thị trường mục tiêu giúp hoạt động marketing hiệu quả hơn

Quảng cáo dễ dàng hơn nhiều khi tổ chức hiểu biết về thị trường mục tiêu và khách hàng mục tiêu của họ.

  • Doanh nghiệp có thể hiểu những gì khách hàng đang tìm kiếm?
  • Khách hàng là những người tiêu dùng như thế nào?
  • Khách hàng đang quan tâm đến điều gì?
  • Cái gì quan trọng hơn, và là động lực chính thúc đẩy hành vi mua hàng của khách hàng?

Target Market là gì

Sử dụng kết quả tìm kiếm và nghiên cứu để xây dựng thông điệp quảng cáo phù hợp, doanh nghiệp sẽ tác động tốt hơn đến thị trường mục tiêu. Thị trường mục tiêu là yếu tố quan trọng quyết định thành công hoặc thất bại của một công ty.

Phân đoạn thị trường mục tiêu

Việc phân loại thị trường thành các nhóm con giúp cho chuyên gia marketing nhận biết được các điểm đặc trưng của khách hàng. Điều này là yếu tố quan trọng để xây dựng một chiến lược marketing hiệu quả.

Dưới đây là 4 loại phân khúc thị trường phổ biến nhất để giúp bạn xác định đối tượng khách hàng mục tiêu. Mỗi loại phân khúc có cách tiếp cận và góc nhìn khác nhau về thị trường mục tiêu, nhưng thông thường được các chuyên gia marketing sử dụng để nắm bắt khách hàng một cách chi tiết nhất.

Phân loại theo nhân khẩu học

Phân loại này dựa trên các yếu tố nhân khẩu học của khách hàng, ví dụ như: tuổi, giới tính, thu nhập, phẩm chất, trình độ học vấn, địa chỉ,… Phân loại nhân khẩu học giúp cho chuyên gia marketing có cái nhìn toàn diện hơn về khách hàng. Phân khúc theo nhân khẩu học thường được sử dụng trong các hoạt động marketing B2C.

Target Market là gì

Phân loại theo tâm lý học

Phân loại này dựa trên các yếu tố tâm lý và cách vẻ bề ngoài của khách hàng, ví dụ như: giá trị cá nhân, thái độ, quan điểm, phong cách sống,…

Phân loại theo tâm lý học cung cấp cái nhìn về động cơ mua sắm của khách hàng. Loại phân khúc này thường được sử dụng trong cả B2C và B2B.

Phân loại theo hành vi

Phân loại hành vi dựa trên các hành vi của khách hàng liên quan đến sản phẩm/dịch vụ, ví dụ như: tần suất sử dụng, thời gian sử dụng, cách sử dụng sản phẩm/dịch vụ,…

Target Market là gì

Phân loại theo hành vi cung cấp cái nhìn về cách khách hàng tương tác với sản phẩm/dịch vụ và doanh nghiệp. Loại phân khúc này thường hiệu quả trong cả B2C và B2B.

Phân loại theo công ty (Firmographic Segmentation)

Phân loại này chia các công ty thành các nhóm có thuộc tính chung, ví dụ như số lượng nhân viên, lĩnh vực kinh doanh, địa điểm hoạt động,…

Phân loại theo công ty được sử dụng riêng cho hoạt động marketing B2B.

Cách xác định thị trường mục tiêu cho doanh nghiệp

Bước 1: Xem xét lại khách hàng hiện tại của doanh nghiệp

  • Đánh giá nhóm khách hàng hiện tại và lí do họ mua sản phẩm của doanh nghiệp.
  • Phân tích đặc điểm, mối quan tâm chung và xác định nhóm khách hàng mang lại nhiều lợi ích nhất cho doanh nghiệp.
  • Tìm ra đặc điểm, nhu cầu chung của khách hàng mục tiêu (Target Audience) tương tự nhóm khách hàng hiện tại.

Target Market là gì

Bước 2: Phân tích tình hình cạnh tranh

  • Xác định được những đối thủ cạnh tranh trực tiếp, gián tiếp, đặc biệt là những đối thủ tiềm năng trên thị trường chung.
  • Khách hàng của đối thủ là ai?
  • Tìm kiếm thị trường ngách mà đối thủ bỏ sót để doanh nghiệp có sự khác biệt.

Bước 3: Phân tích sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp

  • Hiểu rõ tính năng chi tiết của từng sản phẩm/dịch vụ của mình.
  • Lợi ích độc đáo mà sản phẩm/dịch vụ mang lại cho khách hàng.
  • Mô tả, phác họa chân dung khách hàng có nhu cầu sản phẩm/dịch vụ.

Target Market là gì

Bước 4: Lựa chọn tiêu chí nhân khẩu học của khách hàng

Phân tích Target Market là gì theo nhân khẩu học không chỉ quan tâm có nhu cầu mua và sử dụng dịch vụ/ sản phẩm của người mua, doanh nghiệp còn có thể biết cả những người có khả năng mua. Một số tiêu chí giúp doanh nghiệp xác định rõ và phân loại nhân khẩu học như sau:

  • Độ tuổi
  • Giới tính
  • Dân tộc
  • Vị trí địa lý
  • Thu nhập hàng tháng
  • Trình độ học vấn
  • Nghề nghiệp
  • Hôn nhân

Bước 5: Lựa chọn yếu tố tâm lý học của khách hàng

Một số tiêu chí giúp doanh nghiệp phân loại tâm lý học có thể tham khảo:

  • Tính cách, thái độ
  • Sở thích và hành vi khách hàng
  • Lối sống

Target Market là gì

Từ những phân tích trên, doanh nghiệp có thể xác định được sản phẩm/dịch vụ của mình có phù hợp với hành vi và lối sống của khách hàng hay không.

  • Thời điểm mà khách hàng sẽ cần sử dụng đến sản phẩm.
  • Những tính năng độc đáo (USP) của sản phẩm đối với khách hàng.
  • Hành vi họ tiếp cận với truyền thông của mình.

Bước 6: Đánh giá lại quyết định của mình

Để đánh giá quyết định về Thị trường mục tiêu, bạn có thể xem xét các yếu tố sau:

  • Số lượng khách hàng phù hợp: Đảm bảo rằng có đủ khách hàng thuộc nhóm mục tiêu và phù hợp với các tiêu chí đã đề ra.
  • Nhu cầu thực sự: Xác định xem khách hàng thực sự cần sản phẩm/dịch vụ mà bạn cung cấp. Khảo sát nhu cầu thị trường và đảm bảo sản phẩm của bạn giải quyết vấn đề hoặc đáp ứng nhu cầu của họ.
  • Yếu tố truyền thông: Hiểu rõ cách mà khách hàng tiềm năng của bạn đưa ra quyết định mua hàng. Họ có bị ảnh hưởng bởi quảng cáo, truyền thông của bạn như thế nào?
  • Khả năng tài chính: Xem xét khả năng tài chính của nhóm khách hàng mục tiêu. Họ có khả năng chi trả cho sản phẩm/dịch vụ của bạn không?

Target Market là gì

Ngoài ra, khi xác định Target Market là gì, bạn cũng có thể tập trung vào nhiều phân khúc thích hợp. Tuy nhiên, bạn cần xem xét cách tiếp cận truyền thông giữa các phân khúc khác nhau của doanh nghiệp. Điều này giúp đảm bảo thông điệp và cách tiếp cận phù hợp với mỗi nhóm khách hàng.

Một ví dụ về Target Marketing của doanh nghiệp

McDonald’s – chuỗi nhà hàng thức ăn nhanh hàng đầu tại Hoa Kỳ (theo tạp chí QSR – 2017). Họ đã hiện thực hóa chiến lược đối tượng khách hàng:

  • Tạo không gian chơi trong nhà hàng: Thiết kế các khu vực vui chơi bên trong nhà hàng để thu hút sự chú ý của trẻ em và gia đình.
  • Cung cấp dịch vụ tổ chức tiệc: Tạo ra thẻ Arch giúp khách hàng tổ chức các buổi tiệc tại nhà hàng.
  • Khuyến mãi và ưu đãi: Thường xuyên tổ chức các chương trình khuyến mãi như “Ngày Happy Meal” hoặc giảm giá cho các sản phẩm cụ thể.
  • Chiến dịch quảng cáo sáng tạo: Đẩy mạnh quảng cáo thông qua nhiều phương tiện, bao gồm truyền hình, mạng xã hội và hình ảnh đường phố.

Target Market là gì

Từ đó, vào năm 2015, McDonald’s đã chiếm lĩnh đến 17% thị phần trong ngành thức ăn nhanh tại Mỹ. Tuy nhiên, năm 2016, thế hệ Millennial chiếm đa số lực lượng lao động tại Mỹ. Điều này đã tạo ra thách thức cho McDonald’s khi thực đơn của họ không phản ánh mong muốn của nhóm khách hàng này. Nhận thức được điều này, McDonald’s đã điều chỉnh bổ sung thêm các món ăn lành mạnh, nhằm thu hút sự quan tâm của thế hệ Millennial.

Bài viết này của Onemore Agency chia sẻ về khái niệm Target Market là gì. Hy vọng rằng nó sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn cũng như các chiến lược phân đoạn thị trường. Hãy để lại bình luận nếu bạn có thắc mắc để Onemore hỗ trợ giải đáp thêm.

THÔNG TIN LIÊN HỆ