Phát triển sản phẩm là gì? Chiến lược này sẽ đề cập đến những phương pháp và hoạt động được sử dụng để đưa sản phẩm mới ra thị trường hoặc điều chỉnh các sản phẩm hiện có để tạo ra cơ hội kinh doanh mới. Từ việc hình thành ý tưởng ban đầu cho sản phẩm cho đến việc phân phối nó đến khách hàng, quá trình phát triển sản phẩm bao gồm nhiều bước quan trọng. Mỗi giai đoạn đòi hỏi một chiến lược riêng biệt để đạt được thành công và mang về lợi nhuận cho doanh nghiệp.
Trong bài viết này, Onemore Agency sẽ thảo luận về các giai đoạn cơ bản trong quá trình phát triển sản phẩm và giới thiệu một số chiến lược phát triển sản phẩm phổ biến mà doanh nghiệp có thể áp dụng. Hãy cùng theo dõi để hiểu rõ hơn về cách xây dựng và thúc đẩy sự phát triển của sản phẩm trong môi trường kinh doanh ngày nay.
Chiến lược phát triển sản phẩm là gì?
Việc phát triển sản phẩm liên quan đến quá trình toàn diện để đưa một sản phẩm lên thị trường. Điều này cũng bao gồm việc cải tiến các sản phẩm hiện có và giới thiệu sản phẩm đã tồn tại vào thị trường mới. Quá trình này đòi hỏi việc xác định nhu cầu của thị trường, tạo ý tưởng cho sản phẩm, xây dựng lộ trình phát triển, đưa sản phẩm ra thị trường và thu thập phản hồi.
Phát triển sản phẩm mới (NPD) đóng vai trò quan trọng trong quá trình thiết kế sản phẩm. Không có điểm kết thúc cụ thể cho quá trình này, nó tiếp tục cho đến khi vòng đời của sản phẩm kết thúc. Bạn có thể tiếp tục thu thập ý kiến phản hồi từ người dùng và thực hiện các phiên bản mới bằng cách nâng cấp hiện có hoặc bổ sung tính năng mới.
Không có một vai trò duy nhất nào chịu trách nhiệm cho việc phát triển sản phẩm. Trong mọi tổ chức, cho dù là một doanh nghiệp ở giai đoạn khởi nghiệp hay một tập đoàn lớn, việc phát triển sản phẩm đòi hỏi sự hợp nhất của các phòng ban khác nhau, bao gồm thiết kế, kỹ thuật, sản xuất, tiếp thị sản phẩm, UI / UX và nhiều khía cạnh khác. Mỗi nhóm đóng một phần quan trọng trong quá trình xác định, thiết kế, xây dựng, thử nghiệm và đưa sản phẩm ra thị trường.
Vì sao chiến lược phát triển sản phẩm quan trọng?
Chiến lược phát triển sản phẩm đóng một vai trò quan trọng vì nó dựa vào sự nghiên cứu thị trường để xây dựng một kế hoạch thành công cho việc tiếp thị sản phẩm. Chiến lược toàn diện của bạn cần bao gồm các phương pháp và kỹ thuật mà bạn sẽ áp dụng trong từng giai đoạn của quá trình phát triển sản phẩm. Điều này giúp bạn vượt qua các thách thức và tập trung vào những chiến lược bán hàng hiệu quả nhất. Việc lập kế hoạch về việc phát triển các sản phẩm khác nhau cũng mang lại khả năng điều chỉnh sản phẩm hiện có và phát triển doanh nghiệp của bạn.
7 bước trong quy trình phát triển sản phẩm mới
Phát triển sản phẩm là gì? NPD – phát triển sản phẩm mới mang một ý tưởng từ khâu nảy ra đến khâu thị trường. Mặc dù quy trình này có sự biến đổi dựa theo từng lĩnh vực, tuy nhiên nó có thể chia thành bảy giai đoạn cơ bản: giai đoạn ý tưởng, giai đoạn nghiên cứu, giai đoạn lập kế hoạch, giai đoạn tạo mẫu, giai đoạn tìm nguồn cung ứng, giai đoạn xác định chi phí và cuối cùng, giai đoạn thương mại hóa. Hãy sử dụng khuôn khổ phát triển dưới đây để áp dụng cho ý tưởng sản phẩm của bạn và đưa nó thành hiện thực trên thị trường.
Phát triển ý tưởng
Nhiều doanh nhân hoài nghi trong giai đoạn ban đầu, thời kỳ của sự sáng tạo và tư duy. Mô hình SCAMPER là một công cụ hữu ích để nhanh chóng thúc đẩy ý tưởng sản phẩm bằng cách đặt câu hỏi về những sản phẩm đã có sẵn. Mỗi chữ cái trong “SCAMPER” đại diện cho một câu hỏi khám phá:
- S (Substitute – Thay thế): Có thể thay thế phần nào của sản phẩm bằng một thay đổi gì đó?
- C (Combine – Kết hợp): Có thể kết hợp các yếu tố khác nhau từ những sản phẩm hiện tại để tạo ra một sản phẩm mới?
- A (Adapt – Thích nghi): Có thể điều chỉnh hoặc thích nghi sản phẩm với mục đích hoặc khách hàng khác?
- M (Modify – Sửa đổi): Có thể thay đổi hoặc cải tiến phần nào của sản phẩm để tạo ra sự khác biệt?
- P (Put to another use – Sử dụng cho mục đích khác): Có thể sử dụng sản phẩm cho mục đích hoặc người dùng khác không?
- E (Eliminate – Loại bỏ): Có thể loại bỏ phần nào của sản phẩm mà vẫn đảm bảo tính hoàn thiện?
- R (Reverse / Rearrange – Đảo ngược / Sắp xếp lại): Có thể đảo ngược hoặc sắp xếp lại các yếu tố của sản phẩm để tạo ra điểm nhấn mới?
Thông qua việc áp dụng những câu hỏi này, bạn có thể tìm ra cách biến đổi ý tưởng hiện tại hoặc thậm chí điều chỉnh chúng để phù hợp với một vấn đề hoặc nhóm mục tiêu mới.
Nghiên cứu
Phát triển sản phẩm là gì? Với ý tưởng sản phẩm của bạn, có khả năng bạn cảm thấy muốn tiến xa hơn và sản xuất, tuy nhiên, điều này có thể trở thành sai lầm nếu bạn không xác minh ý tưởng trước.
Việc xác thực sản phẩm đảm bảo bạn tạo ra một sản phẩm có khả năng thu hút sự quan tâm và mua sắm từ khách hàng. Điều này giúp bạn tránh lãng phí thời gian, tiền bạc và công sức vào một ý tưởng không thể bán. Có một số cách để bạn xác minh ý tưởng sản phẩm, bao gồm:
- Thảo luận với gia đình và bạn bè về ý tưởng của bạn.
- Tạo một cuộc khảo sát trực tuyến để thu thập phản hồi.
- Bắt đầu một chiến dịch gọi vốn cộng đồng để kiểm tra sự quan tâm.
- Xin ý kiến từ cộng đồng trên các diễn đàn như Reddit.
- Nghiên cứu nhu cầu thị trường thông qua Google Xu hướng.
- Tạo một trang Sắp ra mắt để đánh giá sự quan tâm qua việc thu thập email hoặc đơn đặt hàng trước.
Tuy nhiên, khi bạn thực hiện việc xác minh ý tưởng, điều quan trọng là nhận được phản hồi từ một lượng lớn người, không thiên vị và hỏi liệu họ có thực sự mua sản phẩm của bạn hay không. Đừng đánh giá quá cao phản hồi từ những người “chắc chắn sẽ mua” trước khi bạn thực sự có sản phẩm — bởi vì chỉ khi tiền đổi chủ, họ mới trở thành khách hàng thực sự của bạn.
Xác thực sản phẩm đảm bảo bạn đang phát triển một sản phẩm có giá trị mà khách hàng sẵn sàng chi trả
Việc nghiên cứu và xác nhận cũng liên quan đến việc phân tích cạnh tranh. Nếu ý tưởng hoặc thị trường mục tiêu của bạn hứa hẹn chiếm lĩnh thị phần, có khả năng rằng có các đối thủ cạnh tranh đã hoạt động trong lĩnh vực đó.
Truy cập trang web của đối thủ cạnh tranh và đăng ký nhận tin tức qua email của họ sẽ giúp bạn hiểu cách họ tiếp cận và thu hút khách hàng. Thậm chí, hỏi ý kiến khách hàng tiềm năng của bạn về đối thủ cạnh tranh cũng sẽ có giá trị quan trọng trong việc xác định sự khác biệt cạnh tranh của sản phẩm của bạn.
Thông tin thu thập từ việc xác thực sản phẩm và nghiên cứu thị trường sẽ giúp bạn đánh giá nhu cầu thực sự cho sản phẩm của mình và cũng đánh giá mức độ cạnh tranh tồn tại trước khi bạn bắt đầu lập kế hoạch triển khai.
Lập kế hoạch
Vì việc tìm hiểu phát triển sản phẩm là gì trở nên phức tạp trong thời gian ngắn, điều quan trọng là bạn nên dành thời gian để lập kế hoạch cẩn thận trước khi bắt đầu xây dựng nguyên mẫu của sản phẩm.
Trong quá trình tiến hành tiếp cận nhà sản xuất hoặc bắt đầu tìm kiếm thông tin, nếu bạn không có ý tưởng rõ ràng về thiết kế sản phẩm và cách hoạt động của nó, có thể bạn sẽ bị lạc hướng trong những bước tiếp theo.
Điểm xuất phát tốt nhất để lập kế hoạch là bằng việc tạo một bản phác thảo thủ công về sản phẩm mà bạn đang tạo. Bản phác thảo càng chi tiết càng tốt, kèm theo các chú thích giải thích về các đặc điểm và chức năng khác nhau.
Không cần phải có bản vẽ chuyên nghiệp ngay từ đầu, vì ở giai đoạn này bạn sẽ chưa cần gửi nó đến nhà sản xuất. Tuy nhiên, nếu bạn không tự tin về khả năng vẽ sơ đồ một cách dễ hiểu về sản phẩm, bạn có thể dễ dàng thuê một người làm họa sĩ tại các nền tảng như Dribbble, UpWork hoặc Minty.
Hãy cố gắng sử dụng sơ đồ này để tạo ra danh sách các thành phần hoặc vật liệu khác nhau mà bạn sẽ cần để đưa sản phẩm vào hoạt động. Danh sách này không cần phải bao gồm tất cả các thành phần tiềm năng, nhưng nó sẽ giúp bạn bắt đầu lập kế hoạch cho những gì bạn sẽ cần để hoàn thành sản phẩm.
Tạo mẫu
Mục tiêu ở giai đoạn tạo mẫu trong quá trình phát triển sản phẩm là tạo ra một sản phẩm hoàn thiện để dùng làm mẫu cho quá trình sản xuất hàng loạt. Không phải lúc nào bạn cũng sẽ đạt được sản phẩm hoàn chỉnh ngay từ lần thử đầu tiên. Giai đoạn tạo mẫu thường liên quan đến việc thử nghiệm nhiều phiên bản sản phẩm, từ đó loại bỏ các tùy chọn không phù hợp và liên tục cải tiến cho đến khi bạn cảm thấy hài lòng với phiên bản mẫu cuối cùng.
Việc tạo mẫu cũng có nhiều biến thể tùy thuộc vào loại sản phẩm bạn đang phát triển. Trong những trường hợp đơn giản và tiết kiệm, bạn có thể tự mình tạo mẫu, như các công thức nấu ăn hay một số sản phẩm mỹ phẩm. Việc tự tạo mẫu còn có thể áp dụng vào lĩnh vực thời trang, gốm sứ, thiết kế và nhiều lĩnh vực khác, miễn là bạn có đủ kiến thức và kỹ năng.
Tuy nhiên, thường thì doanh nhân sẽ hợp tác với các bên thứ ba để tạo mẫu sản phẩm. Trong ngành công nghiệp thời trang và may mặc chẳng hạn, điều này thường đồng nghĩa với việc làm việc cùng thợ cắt may (đối với giày), thợ may địa phương (đối với quần áo và phụ kiện) hoặc nhà sản xuất hoa văn (đối với quần áo). Các dịch vụ này thường có thể được tìm thấy trực tuyến thông qua dịch vụ tìm kiếm địa phương như Google.
Tìm nguồn cung cấp
Khi bạn đã hoàn thiện một nguyên mẫu sản phẩm mà bạn hài lòng, thì đến lúc bạn cần thu thập tài liệu và xây dựng mối quan hệ với những đối tác cần thiết để tiến hành sản xuất. Việc này thường được gọi là xây dựng chuỗi cung ứng của bạn – tức là tạo mối liên kết với những nhà cung cấp, các hoạt động và nguồn lực cần thiết để tạo ra sản phẩm và đưa nó đến tay khách hàng.
Trong giai đoạn này, việc tìm kiếm nhà sản xuất hoặc nhà cung cấp sẽ chiếm phần lớn thời gian của bạn. Tuy nhiên, bạn cũng cần xem xét đến các khía cạnh khác như lưu trữ, vận chuyển và quản lý lưu kho trong quá trình sản xuất.
Trong suốt quá trình phát triển sản phẩm, mỗi hành trình để đạt đến sản phẩm hoàn thiện là một cuộc hành trình riêng biệt. Khi bạn tìm kiếm nhà cung cấp, có nhiều tùy chọn trực tuyến và cả tại các sự kiện thương mại. Mặc dù có vẻ cổ điển, nhiều doanh nghiệp vẫn lựa chọn tham gia các triển lãm thương mại dành riêng cho việc tìm kiếm nguồn cung ứng.
Trong giai đoạn tìm kiếm nguồn cung ứng, bạn sẽ phải đưa ra quyết định liệu bạn nên sản xuất trong nước hay nước ngoài. Cần phải so sánh cẩn thận giữa hai lựa chọn này, bởi vì mỗi lựa chọn lại đi kèm với những ưu điểm và hạn chế riêng của nó.
Tối ưu chi phí
Sau khi đã nghiên cứu, lập kế hoạch, tạo mẫu và xác định nguồn cung ứng, bạn sẽ dần hiểu rõ hơn về chi phí sản xuất sản phẩm của mình. Quá trình định giá là một phần quan trọng của phân tích kinh doanh, trong đó bạn tổng hợp tất cả thông tin bạn đã thu thập từ trước và tính toán chi phí vốn hàng bán (COGS) để xác định giá bán lẻ và tỷ suất lợi nhuận gộp.
Bước đầu, bạn nên tạo một bảng tính, chia từng chi phí thành các mục con riêng biệt. Điều này sẽ bao gồm tất cả chi phí vật liệu thô, chi phí thiết lập nhà máy, chi phí sản xuất và chi phí vận chuyển. Quan trọng là tính đến chi phí vận chuyển, chi phí nhập khẩu và bất kỳ thuế nào liên quan đến việc đưa sản phẩm cuối cùng đến tay khách hàng, vì những yếu tố này có thể ảnh hưởng đáng kể đến giá vốn hàng bán, tùy thuộc vào nơi sản xuất.
Nếu bạn có nhiều báo giá từ các nhà cung cấp vật liệu hoặc nhà sản xuất khác nhau trong giai đoạn tìm nguồn cung ứng, bạn có thể thêm các cột tương ứng trong bảng tính để so sánh chi phí. Hoặc bạn có thể tạo thêm một phiên bản bảng tính để so sánh giữa sản xuất trong nước và nước ngoài.
Khi đã tính tổng giá vốn hàng bán, bạn có thể thiết lập chiến lược định giá cho sản phẩm và trừ chi phí vốn hàng bán từ giá bán để tính tỷ suất lợi nhuận gộp hoặc lợi nhuận tiềm năng trên mỗi đơn vị bán hàng.
Thương mại hoá
Đến thời điểm này, bạn đã có một sản phẩm đáng mươn mả và thành công, sẵn sàng để ra mắt thế giới. Bước cuối cùng trong chiến lược này là giới thiệu sản phẩm của bạn ra thị trường! Tại giai đoạn này, một nhóm chuyên gia phát triển sản phẩm sẽ đảm nhiệm việc tiếp thị và giới thiệu sản phẩm.
Nếu bạn không có ngân sách lớn cho các chiến dịch quảng cáo đắt đỏ, đừng lo lắng. Bạn vẫn có thể thực hiện chiến lược tiếp cận thị trường một cách hiệu quả bằng cách áp dụng những chiến thuật sau đây:
- Gửi email giới thiệu sản phẩm/ dịch vụ đến danh sách người đăng ký.
- Hợp tác với những người có ảnh hưởng trong các chiến dịch tiếp thị liên kết.
- Đặt sản phẩm của bạn vào hướng dẫn quà tặng để tạo sự chú ý.
- Sử dụng tính năng Mua sắm trên nền tảng Instagram để tăng khả năng tiếp cận.
- Tổ chức các chiến dịch tiếp thị trực tiếp thông qua trò chuyện trực tuyến.
- Thu thập đánh giá từ những khách hàng đầu tiên để tạo độ tin cậy.
Với những chiến thuật này, bạn có thể hiệu quả tiếp cận thị trường mà không cần đầu tư quá nhiều vào quảng cáo đắt đỏ.
Kết luận
Trong quá trình tìm hiểu phát triển sản phẩm là gì? Trong hành trình đó mỗi bước đều hướng đến một sản phẩm hoàn chỉnh và mỗi lĩnh vực công nghiệp đều đối mặt với một loạt các thách thức độc đáo liên quan đến việc tạo ra cái mới. Nếu bạn đang cảm thấy rằng bạn đang cố gắng khắc phục tất cả, hãy nhớ rằng mọi sản phẩm trước đây cũng đã phải đối mặt với những khó khăn tương tự.
Bằng cách tuân thủ các bước sau trong quá trình phát triển sản phẩm của riêng bạn, bạn có thể chia nhỏ những nhiệm vụ lớn như đưa một sản phẩm mới ra thị trường thành những giai đoạn dễ quản lý hơn.
Không phân biệt bạn đang phát triển sản phẩm gì, việc chuẩn bị tất cả các bước cần thiết – bao gồm nghiên cứu, lập kế hoạch, tạo mẫu, tìm nguồn cung ứng và ước tính chi phí – sẽ giúp bạn tự xây dựng một sản phẩm cuối cùng thành công.
THÔNG TIN LIÊN HỆ
- Địa chỉ: 264 Nguyễn Tri Phương, Thạc Gián, Q. Thanh Khê, TP Đà Nẵng
- Điện thoại: 0964 747 979
- Email: [email protected]
- Trang web: https://onemore.vn/
- Fanpage: https://www.fb.com/onemore.jsc