8 bước xây dựng chiến lược Marketing doanh nghiệp hiệu quả 2023

Khi xây dựng kế hoạch kinh doanh, một trong những yếu tố then chốt chính là chiến lược Marketing doanh nghiệp. Với sự phát triển của công nghệ và thị trường biến động như hiện nay, việc xây dựng chiến lược Marketing hiệu quả để tiếp cận khách hàng trở nên khó khăn hơn bao giờ hết. Trong bài viết này, Onemore Agency sẽ giúp bạn có được cái nhìn toàn diện về chiến lược Marketing và cách để xây dựng hiệu quả, mang lại thành công bền vững cho doanh nghiệp.

>> Xem thêm:

Chiến lược Marketing doanh nghiệp

Chiến lược marketing doanh nghiệp là gì?

Một cách đơn giản thì Chiến lược marketing doanh nghiệp là kế hoạch tiếp thị tổng thể trong một giai đoạn để tiếp cận và tương tác với khách hàng. Nó bao gồm các hoạt động như nghiên cứu thị trường, phân tích các đối thủ, đặt mục tiêu, xác định đối tượng khách hàng và lựa chọn các phương tiện marketing phù hợp để đạt được mục tiêu kinh doanh của bạn.

Một chiến lược Marketing thành công là tận dụng hiệu quả các nguồn lực, ngân sách và thương hiệu của doanh nghiệp để có hiệu quả tiếp thị tối ưu cũng như tăng trưởng doanh số bán hàng cho sản phẩm/ dịch vụ. Điều này có thể đạt được bằng cách tập trung vào phát triển các kênh tiếp thị hiệu quả, đẩy mạnh quảng cáo, xây dựng các chiến dịch truyền thông đa kênh và tối ưu hóa trải nghiệm khách hàng.

Sự khác nhau giữa chiến lược marketing & kế hoạch marketing

Trong thực tế, rất nhiều người nhầm lẫn giữa kế hoạch marketing chiến lược marketing doanh nghiệp. Thực chất, kế hoạch marketing chính là một phần của chiến lược marketing. Đó là một tài liệu chi tiết về các hoạt động marketing cụ thể để đạt được mục tiêu kinh doanh của bạn. Kế hoạch marketing bao gồm các thông tin về sản phẩm hoặc dịch vụ, khách hàng mục tiêu, chiến lược giá cả và phân phối, và các hoạt động quảng cáo và tiếp thị.

Chiến lược Marketing doanh nghiệp

Một kế hoạch phát triển thị trường, mở rộng thương hiệu và tác động đúng đối tượng khách hàng chỉ có thể thành công nếu được định hình bởi chiến lược Marketing. Tuy nhiên, để đạt được thành công bền vững, doanh nghiệp cần kết hợp hai lĩnh vực này.

Tại sao xây dựng chiến lược marketing cần thiết cho doanh nghiệp?

Đầu tiên, chiến lược Marketing giúp tăng cường nhận thức và uy tín cho thương hiệu. Từ đó, khách hàng nhận biết và tìm kiếm sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp dễ dàng hơn.

Thứ hai, điều này giúp cân bằng tài chính doanh nghiệp bằng cách tối ưu hoá chi phí quảng cáo và tiếp cận khách hàng qua nhiều kênh khác nhau. Đặc biệt, 2023 là năm có sự phát triển mạnh mẽ của các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Tiktok, Youtube… Điều này đặc biệt quan trọng đối với các doanh nghiệp nhỏ và vừa vì giúp cạnh tranh với các đối thủ lớn hơn.

Bên cạnh đó, chiến lược Marketing giúp tăng cường sự tương tác với khách hàng, biến đổi thành khách hàng trung thành, tăng doanh thu, lợi nhuận cho doanh nghiệp. Cuối cùng, marketing là cốt lõi của bất kỳ doanh nghiệp nào, đem lại sự gia tăng doanh số bán hàng và thành công.

Một số chiến lược marketing cơ bản

Chiến lược Marketing Mix

Chiến lược Marketing mix– marketing hỗn hợp là chiến lược được sử dụng phổ biến nhất hiện nay. Đây là sự kết hợp từ 4 yếu tố P chủ chốt mà doanh nghiệp hướng đến. Cụ thể hơn, 4P của chiến lược Marketing Mix gồm:

  • Product (Sản phẩm): Nghiên cứu và phân tích, tận dụng ưu – nhược điểm của sản phẩm, từ đó làm bật lên lợi thế cạnh tranh. Nhờ đó kích thích đối tượng mục tiêu mua hàng.
  • Price (Giá): Tập trung vào việc phân tích giá của đối thủ cạnh tranh, từ đó xây dựng chiến lược giá có ưu thế phù hợp.
  • Place (Địa điểm): Triển khai những kênh phân phối thuận tiện cho sản phẩm/ dịch vụ đến tay khách hàng.
  • Promotion (Quảng bá): Xây dựng các hoạt động xúc tiến thương mại, tiếp thị sản phẩm qua đa kênh để tối ưu hiệu quả chuyển đổi.

Chiến lược Digital Marketing

Một trong những phương pháp hiệu quả nhất của Digital Marketing là SEO – Search Engine Optimization. Ngày nay, đây cũng là chiến lược được rất nhiều doanh nghiệp sử dụng. Lợi thế của nó chính là tận dụng nhiều yếu tố kết hợp từ Internet để tối ưu hiệu quả truyền thông. Qua Internet, doanh nghiệp thu hút lượng lớn khách hàng tiềm năng, tăng khả năng chuyển đổi mua hàng tự nhiên bằng cách phát triển nội dung,…

Tuy vậy, không dễ để có một chiến lược Digital Marketing hiệu quả. Cần lên một kế hoạch toàn diện từ bước xác định mục tiêu đến những bước thực hiện cụ thể. Việc xác định được các chỉ số đo lường để triển khai những giải pháp kịp thời cũng là điều then chốt trong chiến lược này.

Năm 2023, sử dụng chiến lược Marketing doanh nghiệp làm chiến lược chính cho quảng bá và tăng doanh thu không còn là điều gì mới mẻ nữa. Bằng Digital Marketing, doanh nghiệp của bạn chắc chắn sẽ có được lợi thế cạnh tranh bền vững. Onemore Agency chuyên cung cấp những dịch vụ về website như thiết kế web, SEO,… giúp đưa doanh nghiệp của bạn lên TOP công cụ tìm kiếm. Tham khảo ngay dịch vụ Marketing/ SEO tổng thể của chúng tôi tại đây.

Chiến lược Content Marketing

Chiến lược Marketing doanh nghiệp

Chiến lược này sử dụng hệ thống nội dung hấp dẫn, chất lượng và phù hợp với đối tượng khách hàng để phát triển thương hiệu trong cả ngắn và dài hạn. Nội dung chính là yếu tố cốt lõi giúp doanh nghiệp truyền tải một cách hiệu quả nhất về các giá trị, ý nghĩa đến khách hàng. Với chiến lược Content Marketing, doanh nghiệp có thể sáng tạo các nội dung đa dạng và chất lượng. Từ blog, video, podcast cho đến các bài viết mạng xã hội, email marketing và nhiều hình thức khác.

Nhờ đó, khách hàng sẽ cảm thấy thoải mái, quyết định mua hàng được đưa ra một cách tự nhiên. Không chỉ vậy, chiến lược Marketing này còn giúp cải thiện SEO và tăng cường khả năng tìm thấy trên các kênh, các công cụ.

Chiến lược Marketing cạnh tranh

Đây là phương pháp tập trung tất cả nguồn lực để tăng lợi thế cạnh tranh với những đối thủ khác trên thị trường. Để thực hiện chiến lược Marketing cạnh tranh này, doanh nghiệp phải nghiên cứu kỹ các đối thủ. Tùy vào vị thế và thị phần, doanh nghiệp có thể chọn các chiến lược cạnh tranh khác nhau để gia tăng lợi thế.

Trong trường hợp đã vượt trội hơn so với đối thủ, doanh nghiệp có thể hướng đến chiến lược duy trì vị thế. Tuy nhiên, cần cân nhắc đến những ảnh hưởng xấu có thể xảy ra trong quá trình triển khai cạnh tranh. Những ảnh hưởng này có thể dẫn đến khủng hoảng truyền thông cho doanh nghiệp. Do đó, doanh nghiệp cần đảm bảo các hoạt động cạnh tranh được thực hiện một cách có đạo đức và hợp pháp.

Chiến lược Marketing phân khúc

Chiến lược này sử dụng các phân khúc khác nhau của thị trường để triển khai và tối ưu những chiến dịch tiếp thị. Để xây dựng chiến lược Marketing phân khúc, doanh nghiệp có thể cân nhắc sử dụng 3 nhóm phân khúc khách hàng chính sau:

  • Phân khúc đại trà: sử dụng cho chiến lược có tính phổ biến để hướng đến nhiều đối tượng khác nhau.
  • Phân khúc tập trung: tập trung nhóm khách hàng phạm vi xác định để từ đó tối ưu hóa ngân sách doanh nghiệp, chi phí cũng như khả năng chuyển đổi.
  • Phân khúc khác biệt hóa: sử dụng ngân sách (chi phí) cao nhưng mang lại hiệu quả nhất vì tập trung vào tính độc đáo, khác biệt trên thị trường. Từ đó hướng đến thỏa mãn nhu cầu của phân khúc khách hàng mục tiêu.

Các bước xây dựng chiến lược Marketing doanh nghiệp

Những người kinh doanh hiểu rằng, để phát triển thành công một doanh nghiệp, không chỉ đơn thuần là cung cấp sản phẩm chất lượng. Đó còn cần có một chiến lược marketing mạnh mẽ để thúc đẩy doanh số bán hàng và tăng hiệu quả kinh doanh.

Bước 1: Xác định rõ ràng mục tiêu chiến lược là gì

Để đạt được mục tiêu kinh doanh thông qua chiến lược marketing doanh nghiệp, việc xác định mục tiêu đúng hướng và đầy đủ là cực kỳ quan trọng. Để thực hiện việc này, cần nghiên cứu và phân tích cụ thể về:

  • Thị trường
  • Doanh nghiệp (thương hiệu, sự tăng trưởng doanh nghiệp,…)
  • Sản phẩm và dịch vụ (giá, tính cạnh tranh,…)
  • Khách hàng (nhu cầu, thói quen, hành vi mua, sở thích,…)

Bước 2: Định vị phân khúc thị trường và khách hàng mục tiêu

Các công cụ kỹ thuật số như Pestle, Ansoff hay SWOT,… có thể hỗ trợ rất hiệu quả cho quá trình này. Bằng cách tận dụng các công cụ kỹ thuật số và dữ liệu thu thập được từ nghiên cứu thị trường, doanh nghiệp có thể phác họa những chân dung ban đầu của phân khúc khách hàng mục tiêu mà doanh nghiệp/ thương hiệu hướng đến.

Việc xác định phân khúc khách hàng cụ thể này sẽ giúp doanh nghiệp tập trung vào các chiến lược marketing hiệu quả hơn. Nhờ đó phát triển nên sản phẩm, dịch vụ phù hợp với nhu cầu khách hàng mục tiêu.

Bước 3: Nghiên cứu sâu hơn về khách hàng mục tiêu

Hãy nghiên cứu và phân tích các yếu tố liên quan đến khách hàng như: giới tính, độ tuổi, sở thích, nơi sống, địa vị xã hội và trình độ học vấn. Điều này giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về tính cách và động lực mua của khách hàng. Từ đó, doanh nghiệp tạo ra sản phẩm/dịch vụ phù hợp với nhu cầu và mong muốn của khách hàng mục tiêu.

Việc tạo các landing page, form điền thông tin hay CTA và lấy thông tin từ cookie cũng là cách hiệu quả để “insight” khách hàng và hiểu sâu về họ. Bên cạnh đó, việc nghiên cứu thói quen sử dụng Internet hay các kênh tìm kiếm của khách hàng cũng rất quan trọng để xây dựng các chiến lược marketing doanh nghiệp phù hợp.

Công ty marketing Đà Nẵng

Bước 4: Tìm hiểu – phân tích đối thủ cạnh tranh

Đối thủ cạnh tranh là không thể thiếu trong chiến lược. Bước quan trọng này giúp cho doanh nghiệp đánh giá được thị phần, định hướng và điều chỉnh chiến lược marketing phù hợp để tăng cường sức cạnh tranh. Để tìm hiểu và phân tích đối thủ cạnh tranh, cần thực hiện các bước sau:

  • Xác định những đối thủ cạnh tranh trên thị trường
  • Thu thập thông tin về những đối thủ đó
  • Phân tích và đánh giá đối thủ
  • So sánh với doanh nghiệp
  • Đưa ra kế hoạch (cải tiến) chiến lược marketing

Bước 5: Chọn và xây dựng chiến lược marketing doanh nghiệp phù hợp

Sau khi đã nghiên cứu thị trường, phân tích khách hàng mục tiêu và đối thủ cạnh tranh, bước tiếp theo trong quá trình xây dựng chiến lược này là chọn chiến lược marketing phù hợp và lên kế hoạch thực hiện. Dựa trên các yếu tố, doanh nghiệp có thể chọn một trong các chiến lược marketing sau:

  • Chiến lược giá cả: tập trung vào việc giảm giá hoặc tăng giá để thu hút hoặc giữ chân khách hàng. Chiến lược giá cả phù hợp với những doanh nghiệp muốn nhanh chóng tăng doanh số bán hàng và cạnh tranh trên thị trường.
  • Chiến lược sản phẩm: tập trung vào việc phát triển sản phẩm mới hoặc nâng cấp sản phẩm hiện có để thu hút khách hàng. Nó thường được sử dụng trong các ngành công nghệ hoặc đồ gia dụng, nơi sản phẩm phải được cập nhật thường xuyên để cạnh tranh.
  • Chiến lược quảng cáo và truyền thông: tập trung vào việc quảng cáo và truyền thông để tăng hiệu quả marketing. Chiến lược phù hợp với các doanh nghiệp mới thành lập hoặc muốn tăng cường nhận thức thương hiệu.
  • Chiến lược kênh phân phối: tập trung vào việc phát triển và nâng cấp các kênh phân phối nhằm tăng độ tiếp cận và tiếp thị sản phẩm/dịch vụ. Chiến lược này phù hợp với các doanh nghiệp muốn mở rộng thị trường và tiếp cận khách hàng mới.

Bước 6: Triển khai thực thi công việc theo kế hoạch

Sau khi hoàn thiện kế hoạch, bước tiếp theo là triển khai và thực hiện. Tuy nhiên, muốn đạt hiệu quả tối ưu, doanh nghiệp cần cân nhắc đến thứ tự ưu tiên của các công việc, nhiệm vụ. Để triển khai kế hoạch một cách hiệu quả, doanh nghiệp cần chia nhỏ mục tiêu chung của chiến lược thành các mục tiêu nhỏ hơn. Từ đó, các mục tiêu này sẽ được chia thành các công việc cụ thể và được thực hiện theo từng giai đoạn. Các công việc có thể bao gồm:

  • Đầu tư vốn, kế hoạch dự trù, kế hoạch bán, tính giá – lãi gộp
  • Đặt, giao hàng
  • Quản trị quan hệ khách hàng
  • Tổ chức truyền thông đa kênh ( truyền thông đa phương tiện)
  • Tổ chức sản xuất và cung ứng
  • Hỗ trợ kỹ thuật

Bước 7: Phân tích, đánh giá và tối ưu chiến lược marketing doanh nghiệp

Tại đây, doanh nghiệp cần xây dựng các chỉ số, quy chuẩn để thực hiện đánh giá cũng như đo lường dễ và chính xác hơn. Không chỉ vậy, việc này cũng sẽ giúp doanh nghiệp kịp thời thực hiện các giải pháp, xử lý kịp khi có những rủi ro hay vấn đề không nằm trong kế hoạch xảy ra.

  • Phân tích và đánh giá chiến lược marketing: phân tích, đánh giá các chỉ số và số liệu liên quan đến tỷ lệ chuyển đổi, doanh số, lợi nhuận và tiếp cận khách hàng. Các chỉ số này sẽ giúp đánh giá được hiệu quả của chiến lược marketing doanh nghiệp và đưa ra những điều chỉnh cần thiết.
  • Điều chỉnh chiến lược: Dựa trên kết quả đánh giá sẽ điều chỉnh chiến lược để đáp ứng các mục tiêu kinh doanh. Điều chỉnh chiến lược marketing doanh nghiệp có thể bao gồm thay đổi mục tiêu, tăng hoặc giảm ngân sách, thay đổi kênh tiếp thị hoặc điều chỉnh sản phẩm/dịch vụ để phù hợp với nhu cầu thị trường.
  • Tối ưu chiến lược: Để tối ưu hóa chiến lược marketing doanh nghiệp, hãy liên tục cập nhật và nghiên cứu thị trường, phân tích đối thủ cạnh tranh, khách hàng mục tiêu để đưa ra những điều chỉnh và cải tiến. Nghiên cứu thị trường và phản hồi từ khách sẽ giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về nhu cầu, nhờ đó đưa ra các sản phẩm cũng như chiến lược marketing phù hợp hơn.

Bước 8: Theo dõi, quản lý chiến lược marketing doanh nghiệp

Cuối cùng, thực hiện theo dõi – quản lý chiến lược để đảm bảo hiệu quả kinh doanh. Đây là bước cuối cùng nhưng cực kì quan trọng để đảm bảo sự thành công hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Điều này bao gồm việc theo dõi chỉ số và số liệu, quản lý ngân sách, quản lý kênh tiếp thị, tương tác với khách hàng và đưa ra các điều chỉnh và cải tiến để đáp ứng được nhu cầu thị trường. Hãy nhớ rằng luôn cập nhật xu hướng thị trường để quản lý hiệu quả chiến lược marketing doanh nghiệp.

Chiến lược Marketing doanh nghiệp

Nhìn chung, việc xây dựng chiến lược marketing doanh nghiệp là một quá trình phức tạp, đòi hỏi nhiều kỹ năng cũng như kinh nghiệm. Tuy nhiên nó là không thể thiếu để đạt được mục tiêu kinh doanh. Nếu bạn muốn tăng hiệu quả kinh doanh, hãy áp dụng 8 bước cụ thể trên mà Onemore chia sẻ để xây dựng một chiến lược marketing mạnh mẽ và hiệu quả cho doanh nghiệp. 

 

Thông tin liên hệ