TikTok là một nền tảng số tập trung vào nội dung ngắn và độc đáo. Cách xây dựng kênh TikTok là chiến lược truyền thông cho cá nhân và doanh nghiệp rất quan trọng. Nếu mục tiêu của bạn là tăng nhận diện thương hiệu, tương tác với khán giả trẻ, hoặc phát triển nội dung sáng tạo, thì xây dựng kênh TikTok có thể là một lựa chọn hợp lý. Cùng Onemore Agency tìm hiểu về các bước xây dựng kênh TikTok qua nội dung sau.
1. Tại sao doanh nghiệp cần lên kế hoạch xây dựng kênh TikTok
Ngày nay, người tiêu dùng ngày càng có xu hướng mua sắm và tương tác trực tuyến. Việc chuyển đổi số trong kinh doanh giúp các doanh nghiệp tiếp cận và tạo trải nghiệm mua sắm thuận tiện, nhanh chóng và đáng tin cậy cho khách hàng. TikTok có thể được coi là một nền tảng số trong kinh doanh. Nó không chỉ là ứng dụng giải trí mà còn là kênh tiếp thị và kinh doanh mạnh mẽ. Với hơn 1 tỷ người dùng trên toàn thế giới, TikTok tạo ra một cộng đồng rộng lớn và đa dạng.
TikTok cung cấp nhiều cơ hội để các doanh nghiệp xây dựng và phát triển thương hiệu. Bằng cách sử dụng video ngắn và nội dung hấp dẫn có thể tạo ra sự tương tác tích cực và thu hút người dùng. Thông qua đó quảng bá sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp đến người xem một cách tự nhiên nhất. Vì thế, xây dựng kênh TikTok đang được rất nhiều nhà bán buôn theo đuổi.
Cách xây dựng kênh TikTok bán hàng cũng cung cấp các công cụ tiếp thị và phân tích dữ liệu. Điều này giúp doanh nghiệp đo lường hiệu quả và định hướng chiến lược kinh doanh. Các bước xây dựng kênh TikTok như quảng cáo trong nội dung, thử thách và hợp tác với người nổi tiếng giúp tiếp cận đúng đối tượng mục tiêu và tạo ra tương tác tích cực.
2. Cách xây dựng kênh TikTok lên xu hướng
Để xây dựng kênh TikTok hiệu quả, bạn cần xác định đối tượng khách hàng mà bạn muốn hướng đến và đặt mục tiêu rõ ràng cho kênh TikTok của bạn. Cách xây dựng kênh TikTok hiệu quả là tập trung vào việc tạo ra nội dung độc đáo, hài hước và gây chú ý. Dưới đây là một số mẹo hướng dẫn xây kênh TikTok đơn giản và hiệu quả.
2.1 Xác định chi tiết mục tiêu cần đạt được
Từ lúc bắt tay vào lập kênh TikTok, các cá nhân hoặc doanh nghiệp phải xác định rõ “đích” của mình. Đích đến này có thể là tăng độ phủ sóng thương hiệu, nâng cao doanh thu, mở rộng tệp khách hàng,… Tất cả mục tiêu này đều yêu cầu cần phải có kế hoạch chiến lược cụ thể. Do đó, bước đầu tiên quan trọng là trả lời câu hỏi mong muốn của bạn là gì.
Sau đây Onemore đưa ra một vài chú ý để bạn xác định đúng mục tiêu khi xây kênh Tiktok:
- Mục tiêu của kênh là sự kết hợp của doanh nghiệp và lợi thế của TikTok. Đặc biệt, những mục tiêu này cần lấy sản phẩm/dịch vụ làm trung tâm .
- Cụ thể hóa các mục tiêu bằng cách đưa ra những con số, cột mốc thời gian,… Nhằm đưa ra đánh giá chính xác về hiệu suất.
- Xếp và phân loại rõ mục tiêu để tối ưu hóa kế hoạch phát triển kênh.
2.2 Lựa chọn chủ đề và nội dung hướng đến trên Tiktok
Chủ đề kênh TikTok đồng nhất sẽ tạo ấn tượng mạnh mẽ trong tâm trí của người xem. Việc tìm kiếm chủ đề nội dung cho kênh không khó. Cá nhân có thể tạo nội dung bằng cách sử dụng những kiến thức hoặc kĩ năng của mình. Chẳng hạn, bạn giỏi về thiết kế slide, kênh TikTok hướng dẫn tạo mẫu slide là chủ đề phù hợp. Ngoài ra, doanh nghiệp nên tạo dựng nội dung xoay quanh sản phẩm/dịch vụ mình đang kinh doanh. Tuy nhiên, các chủ đề này nên có tỷ lệ quan tâm cao và xu hướng trending tiềm năng để tạo sự mới mẻ.
2.3 Xây dựng thương hiệu riêng cho kênh
Cách xây kênh TikTok hiệu quả là tạo thương hiệu riêng cho kênh. Điều này giúp bạn xác định những đặc trưng riêng và giá trị cốt lõi của kênh của mình. Bằng cách xác định những yếu tố độc đáo, phong cách và thông điệp của bạn, bạn tạo ra một sự khác biệt và thu hút sự chú ý từ người xem.
Bằng cách sử dụng biểu tượng, màu sắc, âm nhạc và phong cách độc đáo, bạn xây dựng một hình ảnh độc đáo cho thương hiệu của mình. Điều này thúc đẩy sự nhận diện và người xem dễ dàng nhớ đến thương hiệu của bạn.
2.4 Xác định khách hàng mục tiêu cần tiếp cận
Vậy những bài đăng này nhắm đến những người xem nào? Đây là câu hỏi quan trọng bạn cần trả lời để tập trung thu hút phân khúc khách hàng cụ thể. Xác định rõ các nhóm người xem dựa vào giới tính, độ tuổi và xu hướng chủ đề tìm kiếm của họ. Điều này giúp cá nhân, doanh nghiệp xây kênh TikTok với những video mới mẻ và thu hút tương tác của người xem. Lúc này, họ cũng cần phải phản hồi lại để duy trì mối quan hệ tích cực cho những bài đăng sau.
2.5 Phân tích đối thủ cạnh tranh
Nghiên cứu những đối thủ đi trước là đòn bẩy giúp chủ kênh học hỏi thêm kinh nghiệm. Đặt ra các câu hỏi như: Họ đã làm những nội dung gì? Sử dụng những từ khóa nào? Cách trình bày video ra sao? Việc này đưa chủ kênh tới những ý tưởng sáng tạo hơn, tránh sự trùng lặp gây nhàm chán cho người xem. Tạo nên đặc trưng riêng cho các bài đăng của mình là chìa khóa dẫn đến “triệu view” trên TikTok.
2.6 Hoàn thiện hồ sơ thông tin chỉn chu
Đầu tiên, tải ứng dụng TikTok từ cửa hàng ứng dụng trên điện thoại di động và tạo tài khoản mới. Bạn có thể đăng ký bằng email, số điện thoại hoặc tài khoản mạng xã hội khác. Sau khi tạo tài khoản, điều quan trọng là cung cấp thông tin cá nhân để hồ sơ của bạn trở nên hoàn chỉnh. Tài khoản TikTok của bạn là điểm đầu tiên mà người khác nhìn thấy khi khám phá hoặc tìm kiếm bạn trên nền tảng.
Vì thế, trang cá nhân của bạn phải truyền tải khái quát và tinh gọn nội dung video. Điều này thu hút người xem quyết định ở lại lâu hơn ở những giây đầu. Một tài khoản TikTok hoàn chỉnh và chuyên nghiệp giúp bạn tạo sự tin cậy và nhận diện thương hiệu. Cách xây dựng kênh TikTok với thông tin đầy đủ, ảnh đại diện và mô tả chuyên nghiệp, bạn khẳng định rằng bạn là một người dùng đáng tin cậy và một thương hiệu đáng được chú ý.
2.7 Gắn hashtag một cách thông minh
TikTok sử dụng hashtag để phân phối nội dung và giúp người dùng tìm kiếm các video liên quan đến các chủ đề cụ thể. Gắn hashtag phù hợp và phổ biến trong nội dung của bạn giúp tăng khả năng tiếp cận của video đến người dùng quan tâm đến chủ đề đó. Do đó, việc sử dụng hastag thông minh giúp bạn kết nối với đúng đối tượng khách hàng mục tiêu của mình.
Gắn hashtag giúp phân loại và tổ chức nội dung trên kênh của bạn. Khi người dùng sử dụng hashtag để tìm kiếm, họ có thể dễ dàng tìm thấy các video của bạn liên quan đến chủ đề mà họ quan tâm. Điều này giúp cải thiện trải nghiệm người dùng và giữ cho kênh của bạn gọn gàng và dễ dàng tìm kiếm.
2.8 Sáng tạo nội dung mang giá trị vượt trội và hữu ích
Sáng tạo nội dung chất lượng trên TikTok có mức độ quan trọng cao và có thể ảnh hưởng đáng kể đến thành công của việc xây dựng kênh TikTok cá nhân hoặc doanh nghiệp. Trên TikTok, người dùng có rất ít thời gian để quyết định xem tiếp một video hay di chuyển đến video khác. Sáng tạo nội dung chất lượng giúp bạn tạo ra ấn tượng ban đầu mạnh mẽ và thu hút sự chú ý của người xem. Bạn có cơ hội thu hút lượt xem và theo dõi từ người xem mới.
Nội dung chất lượng không chỉ thu hút người xem, mà còn khuyến khích tương tác và tương tác tích cực. Khi bạn sáng tạo nội dung chất lượng, có khả năng cao rằng video của bạn sẽ lên xu hướng và được đề xuất, tăng khả năng tiếp cận với một lượng lớn người xem mới.
2.9 Lên lịch đăng bài có tuần tự, thường xuyên
Lịch trình đăng bài cụ thể và khoa học là cách xây dựng kênh TikTok lên xu hướng. TikTok đánh giá rất cao những tài khoản có tần suất đăng video thường xuyên. Vì thế, nếu kênh của bạn được TikTok ghi nhận thì nó sẽ ưu tiên cho những video của bạn lên xu hướng.
Bên cạnh đó, việc lên xu hướng sẽ tiếp cận được với nhiều người dùng trên TikTok. Kênh của bạn càng xuất hiện nhiều lần, hình ảnh thương hiệu sẽ càng in đậm trong tâm trí người xem. Kết quả là người xem mặc định độ uy tín của kênh bạn rất cao. Từ đó, xác suất lựa chọn mua hàng của cá nhân, doanh nghiệp cao hơn.
2.10 Đăng tải nội dung với “khung giờ vàng”
“Khung giờ vàng” là thời điểm trong ngày mà lượng người dùng truy cập TikTok là cao nhất. Cách xây dựng kênh TikTok này giúp bạn tăng khả năng tiếp cận đến lượng lớn người dùng đang trực tuyến. Điều này giúp video của bạn có cơ hội xuất hiện trên trang “For You” của nhiều người dùng và thu hút sự chú ý.
Ví dụ, nếu bạn muốn nhắm đến người dùng trẻ tuổi. Việc đăng tải nội dung vào buổi tối là gian gian họ truy cập nhiều nhất sẽ mang hiệu quả cao hơn. Nắm bắt thói quen và thời gian truy cập của đối tượng khách hàng giúp tăng khả năng tiếp cận và tương tác của nội dung của bạn.
2.11 Thời lượng mỗi bài đăng khuyến khích là dưới 1 phút
Thông thường, tỷ lệ xem hết video của người dùng TikTok bị tác động bởi độ dài video. Những video quá dài càng giảm hứng thú xem của người dùng TikTok do sự thiếu kiên nhẫn. Xu hướng của người xem hiện nay là những nội dung ngắn gọn nhưng truyền tải được tất cả. Đây là một bài toán cho chủ kênh khi phải tối ưu thời gian và nội dung.
2.12 Ghép những bài nhạc đang trend trên nền tảng
Thế hệ trẻ hiện nay rất thích nghe và nhảy theo những đoạn nhạc trendy. Vì thế, không chỉ phần nhìn mà phần nghe có độ ảnh hưởng mạnh mẽ. Những bài nhạc phổ biến kích thích mong muốn nghe thêm. Bạn có thể sử dụng nó như một đòn bẩy để tỷ lệ ở lại bài video sẽ cao hơn. Do đó, TikTok đánh giá tài khoản bạn đã tiếp cận được với nhiều người. Nó sẽ cho tài khoản bạn cơ hội lên xu hướng ở những video sau.
2.13 Thường xuyên phản hồi bình luận của người xem
Khi bạn thường xuyên phản hồi bình luận của người xem trên TikTok, người xem thấy rằng bạn không chỉ là người đăng nội dung mà còn là người quan tâm, lắng nghe cộng đồng. Khi người xem cảm thấy được chú ý và được đáp lại bình luận của họ, họ có xu hướng tương tác nhiều hơn. Điều này có thể tăng sự phát triển và tương tác trên kênh TikTok của bạn.
2.14 Lan tỏa nội dung trên các kênh truyền thông khác
Chia sẻ nội dung TikTok qua các nền tảng khác như Facebook, Instagram, Twitter,…giúp tăng thêm độ hiện diện. Thêm vào đó, cá nhân/doanh nghiệp có thể đặt influencer hoặc các TikToker để quảng bá sản phẩm/dịch vụ của mình, tăng tương tác kênh thông qua họ.
2.15 Cách thức chủ kênh xuất hiện trong kênh video của mình
Chủ kênh có độ hiện diện trên kênh cao cũng tạo dấu ấn thương hiệu cá nhân. Nếu chủ kênh sở hữu vẻ ngoài ưa nhìn cùng kỹ năng giao tiếp khéo léo, việc trình bày trực tiếp sẽ làm tăng khả năng kết nối và tạo thiện cảm với người xem. Nếu chủ kênh không tự tin về cả hai đặc điểm trên thì đã có các công cụ hỗ trợ. Chẳng hạn như dùng giọng “chị Google” để hỗ trợ thu âm giọng nói.
2.16 Xây dựng chiến lược quảng cáo hiệu quả
Quảng cáo trên TikTok giúp tăng khả năng tiếp cận đến một lượng lớn người dùng trên nền tảng này. Bằng cách xác định mục tiêu khán giả và sử dụng các công cụ quảng cáo của TikTok, bạn có thể đưa nội dung của mình đến với một đám đông rộng lớn.
Chiến lược quảng cáo TikTok giúp tạo sự chú ý và nhận diện thương hiệu cho bạn. Bằng cách tạo ra nội dung quảng cáo sáng tạo, hấp dẫn và độc đáo, bạn có thể thu hút sự chú ý của người xem và tạo ra một ấn tượng mạnh về thương hiệu của mình.
3. Những điều cần tránh để xây dựng kênh TikTok hiệu quả
Cách xây dựng kênh TikTok hoạt động lâu dài là tránh vi phạm các “điều cấm” của TikTok. Onemore sẽ hướng dẫn cách xây dựng kênh TikTok bán hàng với một số điều cần lưu ý sau:
- Để xây dựng một cộng đồng trung thành và tương tác trên TikTok, tránh việc tương tác và phản hồi hời hợt hoặc không có phản hồi. Hãy tương tác tích cực với người xem của bạn, trả lời bình luận và tạo thêm giá trị qua các cuộc thảo luận.
- Để kênh của bạn phát triển và được nhìn thấy trên TikTok, đừng bỏ quên xu hướng và gắn hashtag. Nắm bắt các xu hướng, sử dụng hashtag phù hợp để tăng khả năng tiếp cận.
- Hãy tránh việc đăng tải nội dung không đều đặn hoặc không có lịch đăng tải rõ ràng. Hãy tạo lịch trình đăng tải ổn định và đảm bảo nội dung chất lượng.
- Đừng bỏ quên hoặc không hiểu rõ khán giả mục tiêu của bạn. Nắm bắt đặc điểm, sở thích và nhu cầu của khán giả, và điều chỉnh chiến lược của bạn để đáp ứng nhu cầu đó.
TikTok là một mạng xã hội tương tác, nếu bạn muốn tạo kết nối và tương tác với khán giả của mình thông qua video và bình luận, cách xây dựng kênh TikTok có thể đáp ứng được nhu cầu này. Hi vọng những điều Onemore Agency chia sẻ có thể giúp bạn hoàn thiện kênh cá nhân hoặc kênh bán hàng của mình một cách tối ưu nhất.
Thông tin liên hệ
- Địa chỉ: 264 Nguyễn Tri Phương, Thạc Gián, Thanh Khê, TP Đà Nẵng
- Điện thoại: 0964 747 979
- Email: [email protected]
- Website: https://onemore.vn/
- Fanpage: https://www.facebook.com/onemore.jsc