Việc tìm kiếm và tăng khách hàng tiềm năng là một nhiệm vụ cực kỳ quan trọng đối với doanh nghiệp. Không thể phủ nhận rằng nếu bạn không thể xác định khách hàng ngay trong hôm nay, thì ngày mai đối thủ cạnh tranh của bạn sẽ nắm bắt họ. Điều này ngụ ý rằng lợi nhuận mà bạn có thể đạt được sẽ bị đánh mất. Cách tăng lượng khách hàng tiềm năng là gì? Khách hàng tiềm năng có thể được tìm thấy ở đâu? Và đối với công ty, khách hàng nào có thể được xem xét là tiềm năng? Tất cả những vấn đề này sẽ được Onemore Agency trình bày chi tiết trong bài viết dưới đây!
Ai là khách hàng tiềm năng?
Khách hàng tiềm năng là những cá nhân hoặc tổ chức chưa thực hiện thanh toán để mua sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn, nhưng họ có nhu cầu và quan tâm đến việc sở hữu nó. Điều quan trọng là họ có khả năng tài chính để thực hiện giao dịch mua hàng của bạn.
Theo mô hình phễu Marketing, khách hàng tiềm năng có thể được phân loại thành các nhóm đối tượng sau:
- Những người chưa từng biết đến thương hiệu hoặc sản phẩm/dịch vụ của công ty bạn.
- Những người đang gặp vấn đề và đang tìm kiếm giải pháp liên quan đến sản phẩm/dịch vụ bạn cung cấp.
- Những người đang đối diện với sự lựa chọn giữa sản phẩm của bạn và sản phẩm của đối thủ cạnh tranh.
- Những người đã sử dụng sản phẩm/dịch vụ của một công ty đối thủ trước đây.
Tóm lại, để xác định khách hàng tiềm năng, doanh nghiệp cần xem xét hai yếu tố quan trọng:
- Sự phù hợp của họ với hồ sơ khách hàng mục tiêu mà bạn đã thiết lập.
- Khả năng thuyết phục họ thực hiện thanh toán để sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn và biến họ thành khách hàng trung thành.
Thu hút và tăng khách hàng tiềm năng ở đâu?
Một khi doanh nghiệp đã ra mắt, việc tiếp cận đúng đối tượng khách hàng tiềm năng trở thành một thách thức. Có một loạt các cách để giải quyết vấn đề này mà không cần lặp lại từng bước.
Thứ nhất, hãy xem xét sử dụng quảng cáo. Công nghệ quảng cáo hiện đại cung cấp nhiều cơ hội tiếp cận khách hàng tiềm năng. Bạn có thể tận dụng việc phân phát tờ rơi hoặc triển khai chiến dịch email marketing. Ngoài ra, bạn có thể thực hiện các chiến dịch quảng cáo phức tạp và quy mô lớn.
Thứ hai, mạng xã hội đang trở thành một công cụ quan trọng trong việc thu hút khách hàng tiềm năng. Hiện nay, mạng xã hội phổ biến rộng rãi, và đây có thể là phương pháp hiệu quả và đơn giản nhất để thu hút sự chú ý của khách hàng tiềm năng. Tận dụng mạng xã hội có thể giúp bạn tạo dựng một mối quan hệ tốt hơn với đối tượng mục tiêu.
Ngoài ra, còn nhiều phương pháp khác để thu hút khách hàng tiềm năng, như tìm kiếm họ tại các triển lãm chuyên đề, tham gia thuyết trình và các sự kiện tương tự. Bạn cũng có thể thu hút họ thông qua việc quảng bá trang web của công ty, thực hiện cuộc gọi telesales và nhiều phương tiện khác.
15 cách tăng lượng khách hàng tiềm năng mà doanh nghiệp cần phải biết
Có một loạt các biện pháp và cách tăng lượng khách hàng tiềm năng. Dưới đây là danh sách 15 ví dụ về cách làm tăng lượng khách hàng mới mà các tập đoàn lớn trên toàn cầu đã áp dụng để tăng lượng khách hàng tiềm năng. Hãy xem xét và khám phá cách tăng lượng khách hàng tiềm năng mà những doanh nghiệp này đã áp dụng nhé.
Trung thực với khách hàng
Trong suốt 9 tháng ban đầu của hoạt động, Buffer, một ứng dụng quản lý mạng xã hội, đã thu hút 30.000 người sử dụng. Khóa thành công của họ nằm ở việc kết hợp việc cấp quyền đăng bài trên blog của người dùng và quyết định không ngại chia sẻ thông tin chi tiết về công ty. Điều quan trọng là tính minh bạch, và vào năm 2013, họ đã không thay đổi tư duy này bằng cách công bố một bài viết về tên và mức lương của tất cả nhân viên. Điều này không chỉ thu hút sự chú ý từ phía truyền thông và gia tăng lưu lượng truy cập trang web của họ, mà còn gây tăng gấp đôi số lượng hồ sơ ứng tuyển vào công ty.
Trải nghiệm cùng khách hàng
Lyft, công ty vận chuyển, đã nhận thức được rằng để thu hút khách hàng mới trực tuyến, họ cần duy trì một sự cân bằng hoàn hảo giữa số lượng tài xế (cung ứng) và số lượng hành khách (cầu đang chờ đợi). Khi có quá ít tài xế và quá nhiều hành khách đợi, điều này có thể tạo ra sự bất tiện cho khách hàng. Ngược lại, khi có quá nhiều tài xế và không đủ hành khách, có thể gây không hài lòng cho tài xế.
Với mục tiêu này, Lyft đã thực hiện một thử nghiệm ảo độc đáo. Họ đã thuê riêng cho mình một số tài xế để làm việc trong những thời điểm cao điểm. Kết quả, việc có sẵn một lượng xe lớn như vậy trong các cuộc gọi đầu tiên vào giờ cao điểm đã làm cho hành khách cảm thấy hài lòng và tăng cầu sử dụng dịch vụ của họ. Sau đó, Lyft bắt đầu tuyển dụng các tài xế dựa trên số lượng đã thử nghiệm từ trước.
Quan tâm đến từng chi tiết nhỏ
Dưới đây là một ví dụ về Uber có thể truyền cảm hứng cho hầu hết mọi người. Hãy xem xét kỹ ví dụ này. Uber đã đề xuất phục vụ xe vận chuyển kem và giao hoa hồng cho khách hàng thân quen vào ngày lễ tình nhân. Thay vì đầu tư hàng triệu đô la vào quảng cáo để thu hút khách hàng mới, họ tập trung vào những chi tiết nhỏ mang tính tích cực, tạo ra một làn sóng đánh giá tích cực và thu hút sự chú ý từ phía báo chí. Điều này đã thúc đẩy sự tăng trưởng của lưu lượng truy cập vào ứng dụng của họ và giúp họ nắm vững khách hàng hiện tại.
Liên minh với các “ông lớn”
Instagram là một ví dụ điển hình về việc hợp tác và liên minh. Sau khi quyết định hợp tác với các dịch vụ hiện có như Twitter và Facebook, Instagram đã phát triển nhanh chóng. Điều này giúp công ty nổi bật và mở rộng sự hiện diện trên nhiều nền tảng với lượng người dùng khổng lồ, thu hút một số lượng người dùng ấn tượng ngay từ những ngày đầu tiên.
Cập nhập thường xuyên
Chắc chắn, bạn đã nắm vững việc triển khai các chiến dịch truyền thông xã hội. Tuy nhiên, bạn cũng nên đi đầu trong việc cập nhật sản phẩm của mình, ví dụ, trò chơi điện tử “I Am Player” sau khi trải qua quá trình cải tiến đã được tích hợp vào giao diện mạng xã hội Facebook.
Dẫu vậy, không thể phủ nhận rằng đạt được con số 4 triệu người dùng mới chỉ trong vòng 6 tháng là một thành tựu xuất sắc. Điều này, tuyệt đối không thể thực hiện nếu công ty không chịu thay đổi và áp dụng các kênh tiếp thị mới mẻ, khác biệt với các công ty nhỏ để thu hút sự chú ý của người dùng.
Áp dụng các ứng dụng quản lý khách hàng
Hubspot là một ví dụ rất xuất sắc cho việc này. Họ đã phát triển phần mềm quản lý khách hàng và áp dụng sản phẩm của họ để thu hút khách hàng tiềm năng. Sử dụng phần mềm, họ có khả năng quản lý và phân loại khách hàng một cách hiệu quả, nhận biết từng nhóm khách hàng một. Khi đã nắm rõ từng nhóm, Hubspot có thể áp dụng chiến lược riêng biệt cho từng nhóm khách hàng này.
Ngoài ra, một số tính năng khác của phần mềm quản lý cũng giúp Hubspot có cái nhìn tổng quan về cách chuyển đổi và thu hút khách hàng tiềm năng. Họ thu thập thông tin về ngành nghề, thu nhập, và loại hình doanh nghiệp, từ đó họ có cái nhìn toàn diện về khách hàng tiềm năng. Những thông tin về lý do quan tâm đến sản phẩm hoặc lý do thất bại cũng cung cấp cho họ thông tin cần thiết để cải thiện quá trình chuyển đổi mua hàng. Nhờ vào những thông tin này, Hubspot đã trở thành một trong những phần mềm quản lý khách hàng hàng đầu trên toàn cầu chỉ trong vòng 3 năm.
Tuy nhiên, việc sử dụng Hubspot đi kèm với chi phí đáng kể và không được hỗ trợ tại thị trường Việt Nam. Vì vậy, bạn cũng có thể xem xét các phần mềm quản lý khách hàng Việt Nam khác, chẳng hạn như SimCRM để tìm lựa chọn phù hợp nhất cho doanh nghiệp của bạn.
Thúc đẩy tăng khách hàng tiềm năng
Ý tưởng khá đơn giản: tặng đi để nhận lại. Ban đầu, Dropbox khuyến khích người dùng theo dõi họ trên các mạng xã hội như Twitter và Facebook. Với mỗi lượt đăng ký, họ được thưởng thêm 125 MB dung lượng lưu trữ trên nền đám mây.
Kết quả, Dropbox đã trở thành một trong những đội trưởng hàng đầu trong lĩnh vực lưu trữ dữ liệu trên đám mây.
Giao lưu và trao đổi với khách hàng
Khi Tinder ban đầu thu hút sự chú ý của người dùng, các nhà phát triển đã tổ chức các bữa tiệc độc quyền tại các trường đại học ở Hoa Kỳ. Tuy nhiên, có một điều kiện: tất cả khách tham dự buổi tiệc phải tải và cài đặt ứng dụng Tinder trên điện thoại của họ. Hành động này giúp ứng dụng xây dựng một cơ sở người dùng mạnh mẽ ngay sau khi ra mắt. Sau đó, truyền miệng đã lan tỏa và số lượng khách hàng mới gia tăng từng ngày.
Hợp tác với các Influencer
LinkedIn đã sử dụng chiến lược này để tập trung vào việc thu hút các khách hàng có mối quan hệ và tầm ảnh hưởng lớn thông qua nền tảng của họ. Nhờ vào điều này, họ đã thành công trong việc thu hút người dùng mới đăng ký, và kết quả của chiến lược này có thể thấy rằng LinkedIn hiện nay rất phổ biến.
Xây dựng các nền tảng Subcribe
Trong giai đoạn ban đầu của sự phát triển, Facebook đã mua một loạt nhà cung cấp dịch vụ email tại các quốc gia đang phát triển. Mặc dù đã có những đánh giá không tích cực về quyết định này từ các chuyên gia kinh doanh, nhưng qua thời gian, rõ ràng Facebook đã xây dựng một cơ sở dữ liệu vô cùng lớn về địa chỉ email của những khách hàng tiềm năng của họ.
Xây dựng tiêu chuẩn riêng
Trong giai đoạn đầu của quá trình phát triển, Facebook đã tiến hành mua các nhà cung cấp dịch vụ email ở những quốc gia đang trong giai đoạn phát triển. Mặc dù quyết định này đã gây ra những đánh giá không tích cực từ các chuyên gia kinh doanh, nhưng theo thời gian, Facebook đã xây dựng một cơ sở dữ liệu khổng lồ chứa thông tin về địa chỉ email của các khách hàng tiềm năng của họ.
Cách tăng lượng khách hàng tiềm năng từ nền tảng khác
Sự bùng nổ nhanh chóng của YouTube có thể được ghi nhận là kết quả của việc MySpace “kế thừa” nền tảng. Khi đó, MySpace đã có 25 triệu người dùng. Điều quan trọng là MySpace cho phép người dùng đăng video từ YouTube lên trang cá nhân của họ hoàn toàn miễn phí.
Chi phí lưu trữ của MySpace đã được đền bù thông qua sự tăng trưởng trong việc xây dựng thương hiệu và sự gia tăng người dùng trực tiếp của YouTube.
Tạo thử thách để tạo dựng cộng đồng
Từ đầu, những người phát triển YouTube đã quyết định sử dụng các cuộc thi như cơ chế chính để xây dựng cộng đồng của họ. Ban đầu, họ tiến hành với quy mô nhỏ, trao tặng một iPod Nano hàng ngày cho một người dùng ngẫu nhiên trong vòng hai tháng. Để thắng cuộc, các yếu tố dựa trên hoạt động của người dùng, bao gồm việc tải lên video mới và mời người dùng khác, đã được áp dụng để tăng khả năng chiến thắng. Sau khi đã tổ chức nhiều cuộc thi, YouTube đã bắt đầu thu hút sự tham gia của các đối tác cung cấp các giải thưởng đáng kể hơn cho người dùng của họ.
Tận dụng hiệu ứng truyền miệng
Như đã được đề cập bởi SimCRM ở phần trước, phương tiện truyền miệng (WOM) đã đóng một vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sự phổ biến của Uber. Công ty này đã khôn khéo sử dụng các đề xuất và sự nổi tiếng của họ để tích hợp chúng vào chiến lược kinh doanh. Một trong những cách mà họ đã áp dụng WOM là thông qua việc thúc đẩy việc giới thiệu bạn bè mới sử dụng dịch vụ, và sau đó, cả hai đều được tặng mã giảm giá cho chuyến đi tiếp theo. Thống kê cho thấy, với mỗi bảy chuyến đi, có một người dùng mới được giới thiệu vào hệ thống Uber. Tất cả những thành tựu này đều nhờ vào sức mạnh của chiến lược WOM mà công ty đã tận dụng.
Phân tích đối thủ cạnh tranh
Hãy luôn chú ý đến xung quanh và nhớ rằng bạn không phải là người duy nhất đang tìm kiếm khách hàng mục tiêu. Thực hiện theo dõi đối thủ cạnh tranh của bạn.
- Họ đang quảng cáo ở những vị trí nào?
- Họ thiết lập mối quan hệ ở đâu?
- Họ sử dụng phương pháp tiếp cận nào?
Hãy tìm hiểu xem những yếu tố góp phần vào thành công của đối thủ có thể áp dụng vào mô hình kinh doanh của bạn. Hãy cùng nhận biết và tận dụng những chiến lược bạn thấy từ đối thủ. Phương pháp này được coi là tiết kiệm thời gian và có khả năng mang lại kết quả nhanh chóng.
Kết luận
Hãy lưu ý rằng cần tập trung vào chăm sóc và phát triển tệp khách hàng của bạn. Cách tăng lượng khách hàng tiềm năng một cách tốt có thể tăng tỉ lệ chuyển đổi. Để làm điều này, bạn nên phân nhóm khách hàng thành nhiều loại khác nhau, ví dụ như theo độ ưu tiên hoặc giai đoạn quan tâm. Từ đó, bạn có thể đưa ra các biện pháp cụ thể để tăng tỷ lệ chốt đơn.
Ngoài ra, việc quản lý và cách tăng lượng khách hàng tiềm năng cũng giúp bạn hiểu rõ lý do họ đến với bạn và đây là cách để bạn đầu tư nguồn lực và tiền bạc một cách hiệu quả. Đồng thời, quản lý khách hàng đúng cách còn giúp bạn hiểu rõ tại sao một số giao dịch không thành công. Bạn có thể sử dụng nhiều công cụ quản lý khách hàng hiện có để thực hiện điều này.
THÔNG TIN LIÊN HỆ
- Địa chỉ: 264 Nguyễn Tri Phương, Thạc Gián, Q. Thanh Khê, TP Đà Nẵng
- Điện thoại: 0964 747 979
- Email: [email protected]
- Trang web: https://onemore.vn/
- Fanpage: https://www.fb.com/onemore.jsc